Hơn 1 triệu người Nam Sudan đi lánh nạn để tránh xung đột

(VOH) - Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày cho biết, số lượng người dân Nam Sudan trạy chốn các cuộc xung đột ở trong nước để sang tị nạn tại các nước láng giềng đã vượt con số 1 triệu người trong tuần này.

Người dân Nam Sudan trên đường sang Uganda lánh nạn (Ảnh: UNHCR)

Điều này có nghĩa quốc gia trẻ tuổi nhất thế giới này đã trở thành nước có số người sang lánh nạn ở nước ngoài hơn 1 triệu người trong những năm gần đây tiếp theo sau các quốc gia như Syria, Afghanistan và Somalia.  

Người phát ngôn của UNHCR Leo Dobbs cho biết tại một buổi họp báo ở Geneva vào ngày 16/9, trong số 1 triệu người tị nạn Nam Sudan, có hơn 185.000 người rời khỏi đất nước sau khi xảy ra các cuộc xung đột vũ trang tại thủ đô Juba vào ngày 8/7 và con số này đang tăng nhanh chóng.  

Ông Dobbs nói hiện có khoảng 370.000 người Nam Sudan đang tị nạn tại nước láng giềng Uganda. Ngoài ra, các nước như Ethiopia và Sudan cũng tiếp nhận hơn 290.000 và gần 250.000 người tị nạn đến từ Nam Sudan.  

Nam Sudan tuyên bố độc lập vào ngày 9/7/2011. Những năm qua, tình hình tại nước này tương đối bất ổn. Lực lượng trung thành với Tổng thống Salva Kiir và Phó Tổng thống Riek Machar thường xuyên xảy ra xung đột vũ trang.  

Tháng 4/2016, Tổng thống Kiir và Phó Tổng thống Machar đồng ý cùng thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc nhưng 3 tháng sau đó, các lực lượng trung thành của hai bên lại xảy ra giao tranh dữ dội tại thủ đô Juba.