Iran: Các nước láng giềng đang thử hạt nhân một cách đáng ngờ

(VOH) - Một quan chức an ninh cấp cao Iran hôm nay cho biết một số quốc gia trong khu vực đang chi tiền cho các dự án hạt nhân đáng ngờ.

Vị quan chức này cũng cảnh báo rằng những mối đe dọa như vậy sẽ buộc Tehran phải sửa đổi chiến lược quốc phòng.

"Một số quốc gia trong khu vực đang chi tiêu số tiền từ nguồn thu xuất khẩu dầu lửa cho các dự án phát triển hạt nhân đáng ngờ. Điều này có thể là mối đe dọa nguy hiểm cho an ninh thế giới", trích lời ông Ali Ali Shamkhani, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, được đăng tảu bởi hãng tin Fars.

"Những mối đe dọa mới như thế này sẽ buộc chúng ta phải điều chỉnh lại chiến lược của mình dựa trên các đặc điểm tự nhiên và địa lý của chúng, đồng thời cũng dự đoán được các yêu cầu lực lượng vũ trang của nước ta", ông nói thêm.

Ông Ali Ali Shamkhani, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran

Ông Ali Ali Shamkhani, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang có chuyến thăm đầu tiên tới Iraq kể từ khi ông lên nắm quyền. Chuyến thăm được nhận định sẽ tạo ra một bước ngoặt mới trong mối quan hệ giữa hai nước láng giềng. Giới quan sát nhận định, “cái bắt tay” giữa hai quốc gia này còn là một thông điệp gửi tới Mỹ và các đồng minh trong khu vực về tầm ảnh hưởng của Iran tại đây.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tổng thống Iran Hassan Rouhani thăm chính thức lần đầu tiên tới Iraq (Ảnh: President.ir)

Chuyến thăm chính thức lần đầu tiên của ông Rouhani tới nước láng giềng Iraq kể từ khi làm Tổng thống năm 2013 đang được dư luận khu vực và quốc tế rất quan tâm. Các quan chức Iran gọi đây là chuyến thăm "lịch sử" để củng cố mối quan hệ giữa hai nước.

 

Iran says regional powers working on 'suspicious nuclear projects': Fars news

(Reuters) - A senior Iranian security official said on Wednesday that some countries in the region were spending money on “suspicious nuclear projects”, and warned that such threats would force Tehran to revise its defense strategy.

“Some countries in the region are spending their petro-dollars on suspicious nuclear projects that can endanger the security of the world,” Ali Shamkhani, the secretary of Iran’s Supreme National Security Council, was quoted as saying by Fars news agency.

“New threats like this will force us to revise our strategy based on the nature and geography of new threats, and predict the requirements of our country and armed forces,” he added.