Khủng hoảng chính trị Sudan: Tổng thống Bashir từ chức

(VOH) - Các nguồn tin Chính phủ Sudan ngày 11/4 xác nhận Tổng thống nước này Omar al-Bashir đã từ chức và cho biết các cuộc tham vấn đang được tiến hành để thành lập hội đồng chuyển tiếp.

Bộ trưởng tài nguyên sản xuất và kinh tế ở Bắc Darfur, Adel Mahjoub Hussein, nói với đài truyền hình al-Hadath có trụ sở tại Dubai rằng "đã có các cuộc đàm phán “để thành lập một hội đồng quân sự nhằm tiếp quản quyền lực sau khi Tổng thống Bashir từ chức”.

Cùng ngày, truyền thông Sudan đưa tin quân đội đã bắt giữ Thủ tướng nước này và thực hiện quản thúc đối với Tổng thống Omar al-Bashir và ông không được phép rời khỏi Sudan.

Quân đội Sudan đã triển khai binh lính xung quanh trụ sở Bộ Quốc phòng nước này, trong khi binh sỹ và nhân viên cơ quan an ninh đã được triển khai tại các tuyến đường và các cây cầu chính ở thủ đô Khartoum.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn người đổ ra đường tham gia cuộc biểu tình phản đối chính phủ bên ngoài bộ này.

Tổng thống Omar al-Bashir phát biểu tại văn phòng Quốc hội Sudan ở Khartoum, ngày 1/4/2019 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Omar al-Bashir phát biểu tại văn phòng Quốc hội Sudan ở Khartoum, ngày 1/4/2019 (Ảnh: Reuters)

Trước đó, kênh truyền hình quốc gia đưa tin các lực lượng vũ trang Sudan sẽ đưa ra thông báo quan trọng, giữa lúc dấy lên đồn đoán một âm mưu đảo chính có thể đang diễn ra nhằm lật đổ Tổng thống Omar al-Bashir sau nhiều tháng các cuộc biểu tình nổ ra chống đối vị tổng thống lâu năm này.

Trong khi cả đất nước đang chờ đợi thông báo trên, thì hàng chục ngàn người tham gia cuộc biểu tình ngồi bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng ở trung tâm thủ đô Khartoum, nhảy múa và hô vang những khẩu hiệu chống Tổng thống Bashir.

Người biểu tình tập trung tại Khartoum, Sudan, ngày 8/4/2019. (Ảnh: AFP)

Người biểu tình tập trung tại Khartoum, Sudan, ngày 8/4/2019. (Ảnh: AFP)

Một tuyên bố chính thức dự kiến sớm được đưa ra. Lý do quân đội Sudan hoãn đưa ra tuyên bố là muốn chắc chắn quân đội kiểm soát được tình hình trên toàn quốc.

Kênh truyền hình Lebanon al-Mayadeen cho biết quân đội Sudan đang nhóm họp để xúc tiến việc thành lập một hội đồng quân sự để lãnh đạo đất nước trong thời gian chuyển giao chính trị có thể lên tới một năm.