Một nghiên cứu mới: Não vẫn hoạt động sau khi cơ thể chết

(VOH) - Các nhà khoa học khám phá ra rằng não con người vẫn hoạt động sau khi cơ thể chết và tiết lộ rằng người ta có thể nghe thấy… cái chết của mình.

Mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, ý thức của một người tiếp tục làm việc sau khi cơ thể đã mất dấu hiệu của sự sống - có nghĩa là họ nhận thức được cái chết của chính họ.

Và có bằng chứng cho thấy, một số người tim đã ngừng đập nhưng vẫn có thể nghe thấy bác sỹ thông báo về cái chết của họ - theo Dailymail.

Ảnh minh họa: Genetic Literacy Project

Một nhóm từ Đại học Y khoa Langone, New York đã có các nghiên cứu song song ở châu Âu và Mỹ đối với những người bị ngừng tim và sau đó sống lại.

Thành viên nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Sam Parnia nói với Live Science: "Họ (những người tim không còn đập nữa) mô tả lại việc quan sát bác sĩ và y tá làm việc và mô tả đầy đủ về những cuộc trò chuyện của bác sĩ – những điều cho thấy giác quan vẫn đang hoạt động nếu không họ sẽ không biết được."

Những hồi tưởng này sau đó đã được các nhân viên y tế và điều dưỡng xác nhận. Điều này có nghĩa người bệnh dù đã chết về mặt cơ thể vẫn có thể nhớ về những diễn ra sau đó.

Về mặt y học, các bác sĩ định nghĩa cái chết dựa trên việc tim không còn đập nữa, tức là ngay lập tức cắt đứt máu cung cấp cho não. Khi cái chết xảy ra, máu không còn lưu thông tới não nữa, điều đó có nghĩa là chức năng não sẽ ngừng ngay lập tức.

Điều này làm phát sinh phản ứng dây chuyền dẫn đến cái chết của các tế bào não. Tuy nhiên, có thể phải mất vài giờ sau khi tim ngừng thì não mới ngừng hoạt động, tiến sĩ Parnia giải thích.

Việc hồi sức tim phổi (CPR) dù không hồi phục sự sống bệnh nhân nhưng vẫn có thể đưa một lượng máu lên não nên khoảng 15% nhu cầu của cơ thể vẫn hoạt động.

Như vậy, cái chết của tế bào não vẫn diễn ra với một tốc độ chậm hơn so với cái chết của cơ thể.