Mỹ cáo buộc tình báo Trung Quốc ăn cắp thông tin dữ liệu động cơ phản lực

(VOH) - Mỹ cáo buộc các quan chức tình báo Trung Quốc đã âm mưu với tin tặc và các tay trong đột nhập vào hệ thống máy tính của một công ty tư nhân để ăn cắp thông tin về động cơ phản lực.

Thông tin động cơ phản lực bị đánh cắp là động cơ quạt turbo được sử dụng trong các máy bay phản lực thương mại.

Mỹ cáo buộc tình báo Trung Quốc ăn cắp thông tin dữ liệu động cơ phản lực

Một động cơ phản lực General Electric CF6-80C2 được lắp ráp tại nhà máy GE Aviation, tại Ohio, Mỹ. Ảnh: NBC news

Bản cáo trạng được niêm phong vào hôm thứ 3 còn cho biết, vào thời điểm đánh cắp dữ liệu, một công ty hàng không vũ trụ thuộc sở hữu nhà của nhà nước Trung Quốc đang làm việc để phát triển một công cụ tương tự để sử dụng trong sản xuất máy bay tại Trung Quốc và một số nước khác.

Các máy bay phản lực của Trung Quốc, bao gồm C919 và ARJ21, hiện đang sử dụng động cơ nước ngoài nhưng quốc gia này đang cố gắng phát triển một giải pháp thay thế để cạnh tranh.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, 10 nghi can bị buộc tội ăn cắp dữ liệu mật “có thể được sử dụng bởi các nhân viên từ Trung Quốc để xây dựng một động cơ tương tự mà không phải chịu chi phí nghiên cứu và phát triển đáng kể". Được biết có hơn một chục các công ty nằm trong tầm ngắm, nhưng chỉ có Capstone Turbine Corp được nêu tên.

Bộ này cho biết thêm những đối tượng bị tin tặc tấn công bao gồm một công ty của Pháp (Safran SA) cùng hợp tác với một công ty Mỹ (General Electric Co) phát triển cánh quạt cho động cơ phản lực.

Phát ngôn viên của công ty Safran tại Trung Quốc từ chối bình luận về vụ việc và cho biết không thể liên lạc với văn phòng chính của công ty ở Pháp.

Công ty General Electric Co cũng từ chối bình luận về vụ việc.

Bản cáo trạng cáo buộc ông Zha Rong và ông Chai Meng cùng với các đồng phạm khác làm việc cho Bộ an ninh quốc gia tỉnh Giang Tô, một đơn vị của bộ phận tình báo nước ngoài của Bộ an ninh quốc gia Trung Quốc.

 

U.S. charges Chinese intelligence officers for jet engine data hack

(Reuters) - Chinese intelligence officers conspired with hackers and company insiders to break into private companies’ computer systems and steal information on a turbo fan engine used in commercial jetliners, according to a U.S. indictment unsealed on Tuesday.

The indictment said at the time of the hacks, a Chinese-state owned aerospace company was working to develop a comparable engine for use in aircraft manufactured in China and in other countries.

Chinese-made jets, including the C919 and ARJ21, currently use foreign engines but the country has been trying to develop a competitive homegrown alternative.

The 10 people charged conspired to steal sensitive data “that could be used by Chinese entities to build the same or similar engine without incurring substantial research and development expenses,” the indictment released by the U.S. Department of Justice said.

It said more than a dozen companies were targeted, but only Capstone Turbine Corp was identified by name.

The Justice Department said those hacked included a French firm co-developing a turbofan jet engine with a U.S. company.  

A Safran spokesman in China declined to comment and the company’s French head office could not be contacted outside normal business hours. GE declined to comment.

The indictment charges Zha Rong and Chai Meng along with other co-conspirators who worked for the Jiangsu Province Ministry of State Security, a unit of the foreign intelligence arm of the Ministry of State Security.