Mỹ có thể sớm tạm dừng việc chuyển chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Mỹ có thể sớm đóng băng các chế phẩm để cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, theo các quan chức Mỹ nói với Reuters.

Đây sẽ là tín hiệu mạnh nhất của Washington rằng Ankara không thể sở hữu cả máy bay tiên tiến và hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Chiến đấu cơ F-35

Chiến đấu cơ F-35 tại buổi triển lãm tại Berlin, Đức. Ảnh: Reuters

Hoa Kỳ đang tiến gần bước ngoặt trong mối quan hệ mang tính đối đầu kéo dài nhiều năm với Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của NATO, sau khi thất bại trong việc thuyết phục Tổng thống Tayyip Erdogan rằng việc mua một hệ thống phòng không của Nga sẽ làm tổn hại đến an ninh của chiến đấu cơ F-35.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình F-35, đây sẽ là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong mối quan hệ giữa hai đồng minh trong nhiều thập kỷ.

 

Exclusive: U.S. may soon pause preparations for delivering F-35s to Turkey

The United States could soon freeze preparations for delivering F-35 fighter jets to Turkey, officials told Reuters, in what would be the strongest signal yet by Washington that Ankara cannot have both the advanced aircraft and Russia’s S-400 air defense system.

The United States is nearing an inflection point in a years-long standoff with Turkey, a NATO ally, after so far failing to sway President Tayyip Erdogan that buying a Russian air defense system would compromise the security of F-35 aircraft.

If Turkey was removed from the F-35 program, it would be the most serious crisis in the relationship between the two allies in decades,