Mỹ sẽ thu hồi thị thực của một số người Ả Rập Saudi liên quan vụ nhà báo Khashoggi

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu hôm thứ ba rằng, Mỹ sẽ thu hồi thị thực của một số người được cho là có trách nhiệm trong vụ việc vụ giết nhà báo nổi tiếng Khashoggi.

Ông Trump đã có một cuộc nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vài giờ sau khi ông Erdogan bác bỏ nỗ lực của Ả Rập nhằm đổ lỗi cho thế lực bất lương nào đó đã thủ tiêu ông Khashoggi.

Ông Erdogan thúc giục Riyadh phải tìm kiếm “không sót một điểm nào" để tìm ra những kẻ đứng đằng sau cái chết của ông Khashoggi, một sự cố đã gây ra làn sóng phẫn nộ toàn cầu và các mối quan hệ căng thẳng giữa Washington và Riyadh.

Câu hỏi đặt ra đối với các đồng minh của Ả Rập Saudi sẽ là liệu họ có tin rằng Thái tử Mohammed bin Salman, người đã tự cho mình là một nhà cải cách, có khả năng đứng đằng sau vụ việc này không.

Những lời bình luận của ông Trump gần đây dao động từ việc đe dọa Ả Rập Saudi với những hậu quả “rất nghiêm trọng" và các lệnh trừng phạt thương mại có thể áp dụng, cho đến những nhận xét mang tính hoà giải hơn khi làm nổi bật vai trò của quốc gia này như một đồng minh của Mỹ chống lại Iran và các chiến binh Hồi giáo cực đoan, cũng như là một nguồn mua vũ khí lớn của Mỹ.

Mỹ sẽ thu hồi thị thực của một số người Ả Rập Saudi liên quan vụ nhà báo Khashoggi

Ông Trump không nêu quan điểm của mình về ai là người chịu trách nhiệm cuối cùng nhưng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ đã xác định một số quan chức chính phủ Ả Rập và quan chức anh ninh được cho rằng liên quan đến vụ sát hại ông Khashoggi và sẽ đưa ra các động thái xử lý thích hợp, bao gồm việc thu hồi thị thực Mỹ cho các đối tượng này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết 21 người Ả Rập này sẽ bị thu hồi thị thực Mỹ hoặc xét không đủ điều kiện để được cấp thị thực Mỹ. Một quan chức khác cho biết đa số những người trong nhóm này đều đã có thị thực Mỹ.

Ông Pompeo cũng cho biết Bộ Ngoại Giao đang xem xét xem liệu biện pháp trừng phạt có thể được áp dụng cho những người bị phát hiện có liên quan hay không.

Ả Râpr Saudi cũng bắt giữ 18 người và sa thải 5 quan chức cấp cao của chính phủ như một phần của cuộc điều tra về cái chết của ông Khashoggi. Một trong những người bị sa thải bao gồm ông Saud al- Qahtani, một phụ tá hàng đầu chịu trách nhiệm điều hành truyền thông xã hội cho Thái tử Mohammed.

Theo hai nguồn tin tình báo cho biết ông Qahtani đã ra chỉ thị giết nhà báo Khashoggi thông qua ứng dụng Skype.

...

President Donald Trump said on Tuesday Saudi authorities staged the “worst cover-up ever” in the killing of prominent journalist Jamal Khashoggi this month, as the United States vowed to revoke the visas of some of those believed to be responsible. 

Trump spoke hours after Turkey’s president, Tayyip Erdogan, dismissed Saudi efforts to blame Khashoggi’s death on rogue operatives. Erdogan urged Riyadh to search “from top to bottom” to uncover those behind Khashoggi’s death in the Saudi consulate in Istanbul on Oct. 2, an incident that has sparked global outrage and strained relations between Riyadh and Washington.

For Saudi Arabia’s allies, the question will be whether they believe that Crown Prince Mohammed bin Salman, who has painted himself as a reformer, has any culpability.

Trump said the killing and subsequent cover-up by Saudi Arabia were “a total fiasco.”

Trump’s comments in recent days have ranged from threatening Saudi Arabia with “very severe” consequences and mentioning possible economic sanctions, to more conciliatory remarks highlighting the country’s role as a U.S. ally against Iran and Islamist militants, as well as a major purchaser of U.S. arms.

Trump did not give his views on who was ultimately responsible. But Secretary of State Mike Pompeo said the United States had identified some of the Saudi government and security officials it believed were involved in Khashoggi’s murder and would take appropriate actions including revoking U.S. visas.

The U.S. State Department said 21 Saudis would have their visas revoked or be made ineligible for U.S. visas. Another official said the vast majority of the group had U.S. visas.

Pompeo also said the State Department was looking into whether sanctions could be applicable for those found to be involved.

Saudi Arabia has detained 18 people and dismissed five senior government officials as part of an investigation into Khashoggi’s death. One of those fired includes Saud al-Qahtani, a top aide who ran social media for Prince Mohammed. According to two intelligence sources, Qahtani ran Khashoggi’s killing by giving orders over Skype.