Năng lượng nằm trong chủ đề thảo luận của chuyến thăm Hàn Quốc của Thái tử Ả Rập Saudi

(VOH) – Thái tử Saudi có kế hoạch thăm Hàn Quốc trong tuần này khi hai nước đang tìm cách củng cố quan hệ kinh tế, giới chức Hàn Quốc tiết lộ hôm 24/6.

Chuyến viếng thăm của Thái tử Mohammed bin Salman dự kiến bắt đầu từ ngày 26/6 và kéo dài hai ngày. Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của một người thừa kế ngai vàng của quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới này kể từ năm 1998.

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters

Thái tử đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Saudi sẽ gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong ngày 26/6, theo văn phòng Tổng thống Hàn Quốc. Dự kiến hai bên sẽ ký kết một loạt thỏa thuận xúc tiến hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm cả năng lượng và dịch vụ công.

Ả Rập Saudi là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Hàn Quốc. Hàn Quốc đã nhập 101,5 triệu thùng dầu thô từ quốc gia Trung Đông này trong bốn tháng đầu năm 2019, giảm 2,7% so với một năm trước, theo dữ liệu từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc (KNOC). Hàn Quốc cũng đã quan tâm đến dự án điện hạt nhân của Ả Rập Saudi. Công ty điện lực nhà nước Korea Electric Power Corp đã lọt vào danh sách tháng 7 năm ngoái để đấu thầu xây dựng nhà máy hạt nhân tại vương quốc này.

Chuyến đi này diễn ra sau khi Liên Hợp Quốc mới có báo cáo cáo buộc Ả Rập Saudi "cố ý, thực hiện tính toán trước" trong vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi hồi tháng 10/2018. Thái tử và một số quan chức cấp cao khác của chính phủ đang nằm trong danh sách sẽ bị điều tra về vụ ám sát Khashoggi.