New Zealand, Pháp tuyên bố hợp tác chống chủ nghĩa cực đoan trên mạng xã hội

(VOH) - Lãnh đạo New Zealand và Pháp ngày 24/4 đã tuyên bố hợp tác chung nhằm đối phó với nguy cơ mạng xã hội trở thành nơi tổ chức và phát tán chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan.

Dự kiến, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ hội đàm tại Paris vào ngày 15/5 tới

Tại đây, hai nhà lãnh đạo sẽ kêu gọi các công ty công nghệ hợp tác để hướng tới mục tiêu xóa bỏ chủ nghĩa cực đoan trên mạng thông qua kiểm duyệt và loại bỏ các nội dung xấu mang tính chất khủng bố. 

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà đã có cuộc nói chuyện với giám đốc điều hàng của các công ty công nghệ, bao gồm cả ông chủ của Facebook - Mark Zuckerberg. Các công ty này đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích nặng nề sau các cuộc tấn công tại thành phố Christchurch khi các cảnh quay trực tiếp về vụ tấn công được chia sẻ rộng rãi trên các kênh mạng xã hội.

New Zealand, Pháp tuyên bố hợp tác chống chủ nghĩa cực đoan trên mạng xã hội

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng tại Christchurch (Ảnh: AP)

New Zealand, Pháp tuyên bố hợp tác chống chủ nghĩa cực đoan trên mạng xã hội

Thủ tướng New Zealand Jacinda Arndern và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: newshub)

Theo bà Ardern, vụ tấn công khủng bố tại 2 nhà thờ ở Christchurch vào ngày 15/3 vừa qua đã cho thấy mạng xã hội được sử dụng “theo 1 cách chưa từng có tiền lệ” để khuyến khích hành động khủng bố và thù địch. Bà cũng cho rằng: "Điều quan trọng là các nền tảng công nghệ như Facebook không bị biến thành công cụ cho khủng bố, mà thay vào đó sẽ trở thành một phần của giải pháp toàn cầu nhằm chống lại chủ nghĩa cực đoan. Các nền tảng truyền thông xã hội có thể kết nối mọi người theo nhiều cách rất tích cực và tất cả chúng ta đều muốn điều này được tiếp tục."

New Zealand đã cấm phát tán video về vụ tấn công - vốn được phát trực tiếp khi hung thủ thực hiện, cũng như bản tuyên bố của thủ phạm Brenton Tarrant.

Được biết, cuộc hội đàm giữa Pháp và New Zealand lần này sẽ diễn ra đồng thời với cuộc họp của các Bộ trưởng Công nghệ thuộc nhóm G7 do Pháp chủ trì.

Trước đó vào ngày 15/3, một tay súng người Australia cực đoan Brenton Harrison Tarrant đã gây ra vụ xả súng kinh hoàng tại nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand và phát trực tiếp vụ tấn công trên mạng xã hội. Vụ việc đã cướp đi sinh mạng của 50 người vô tội và gây ra làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới.