Nhiếp ảnh gia Trung Quốc đạt giải World Press Photo mất tích ở Tân Cương

(VOH) – Một nhiếp ảnh gia người Trung Quốc từng 3 lần đoạt giải ảnh báo chí thế giới bị nghi ngờ mất tích và đã bị bắt giữ bởi nhân viên an ninh của khu vực Tân Cương.

Lu Guang, nhiếp ảnh gia 3 lần đoạt giải World Press Photo, được mời tham gia một sự kiện nhiếp ảnh tại thủ phủ Urumqi của khu tự trị Tân Cương vào hồi cuối tháng 10, theo lời Xu Xiaoli, vợ của Lu Guang cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Nhiếp ảnh gia Trung Quốc đạt giải World Press Photo mất tích ở Tân Cương

Nhiếp ảnh gia Trung Quốc Lu Guang, người từng 3 lần đoạt giải World Press Photo, đã mất tích ở Tân Cương. Nguồn: AP

Cô cho biết mất liên lạc với chồng từ ngày 3/11 trong lúc anh đang du lịch một mình tại thành phố Kashgar nằm ở phía Nam khu tự trị và kể từ đó không nhận được thông tin gì từ anh.

Ngay sau đó, Xu có liên lạc với vợ của người đã mời chồng cô đến Tân Cương và người này cho biết chồng cô và cả chồng người này đều đã bị bắt bởi nhân viên an ninh nhà nước.

Chính phủ khu tự trị Tân Cương vẫn chưa có hồi đáp về yêu cầu bình luận về vụ việc. Còn phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết ông không hay biết về vụ việc này.

Tác phẩm đoạt giải thưởng của Lu đã tập trung chủ yếu vào các vấn đề môi trường và xã hội nhạy cảm ở Trung Quốc, bao gồm ô nhiễm công nghiệp, nghiện ma túy và những người sống chung với AIDS. Bắc Kinh nhiều năm qua đã vấp phải sự phản đối từ các nhà hoạt động, các học giả, chính phủ nước ngoài và các chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đối với các hoạt động bắt giữ và kiểm soát chặt chẽ dân tộc Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng Hồi giáo ở Tân Cương.

Chính quyền Trung Quốc thường xuyên bác bỏ các cáo buộc đàn áp dân tộc hay tôn giáo ở Tân Cương và cho biết các biện pháp đó là cần thiết để chống lại sự ảnh hưởng của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Vợ của Lu Guang cho biết thêm chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ cơ quan chức năng về việc bắt giữ chồng cô cũng như không thể liên lạc được với cảnh sát Tân Cương.

 

Award-winning Chinese photographer missing in Xinjiang, says wife

(Reuters) - An award-winning Chinese photographer is missing and may have been detained by state security officers while visiting China's far-flung western Xinjiang region, his wife said.

Lu Guang, a three-time World Press Photo award winner, had been invited to take part in photography events in the regional capital, Urumqi, in late October, his wife, Xu Xiaoli, said in online posts.

She lost touch with her husband on Nov. 3 while he was travelling alone in the southern city of Kashgar and has not heard from him since, Xu said.

She later contacted the wife of the person who invited her husband to Xinjiang and was told both men had been taken away by state security officers, Xu said.

The Xinjiang regional government did not immediately respond to a request for comment.

At a regular news briefing in Beijing, Chinese foreign ministry spokesman Geng Shuang said he was not aware of the case.

"He went to Kashgar alone," Xu, who lives in New York City, told Reuters on Tuesday. "Later, it was both him and the friend who were taken away."

Lu's prize-winning work has largely focused on sensitive environmental and social issues in China, including industrial pollution, drug addiction and people living with AIDS.

Beijing has faced an outcry from activists, academics, foreign governments and U.N. rights experts over mass detentions and strict surveillance of the ethnic Uighur minority and other Muslim groups in Xinjiang.

Chinese authorities routinely deny any ethnic or religious repression in Xinjiang and say its measures are needed to combat the influence of religious extremism.

Xu said she had not received any official notice of Lu's detention and had been unable to contact Xinjiang police.

"Dec. 4 is our 20th wedding anniversary. He was meant to celebrate with us together," Xu said in an online post.

"Ever since I lost touch with him, the days have dragged on like years."