Nike ngừng tung dòng sneaker có thiết kế tôn vinh Puerto Rico bị phản đối

(VOH) – Hãng Nike ngày 21/5 cho biết họ sẽ không cho ra mẫu Air Force 1 mới với ý tưởng tôn vinh Puerto Rico.

Việc ngừng tung ra sản phẩm mới này đến sau khi một nhóm người bản địa tại Panama lên tiếng phản đối việc sử dụng một mẫu trang trí trong thiết kế.

Hãng giày Nike cho biết trong một thông cáo rằng họ thành thật xin lỗi khi một mẫu trang trí thuộc dòng sneaker mới phiên bản Nike Air Force 1 “Puerto Rico” 2019 đã không được thể hiện đúng, vì thế nên phiên bản này sẽ không được tung ra trên thị trường. Nike Air Force 1 “Puerto Rico” 2019 đã được dự kiến ra mắt vào tháng 6.

Tộc người Guna ở Panama

Tộc người Guna ở Panama phản đối việc Nike chưa hỏi ý kiến họ đã sử dụng mẫu trang trí truyền thống cho thiết kế mới. Ảnh: AP

Nhóm người bản địa phản đối thuộc tộc người Guna, một trong bảy nhóm người bản địa ở Panama, sống chủ yếu ở bờ biển Caribbean và có truyền thống sử dụng mẫu trang trí "Mola". Nhóm người Guna nói trong một tuyên bố rằng hãng Nike đã không xin phép sử dụng thiết kế. Luật pháp Panama công nhận quyền sở hữu trí tuệ cho cả các tộc người bản địa tại quốc gia này.

“Chúng tôi không chống lại việc thương mại hóa “Mola”. Cái chúng tôi không đồng ý đó là họ chưa tham khảo ý kiến của chúng tôi đã đưa nó vào trong thiết kế.” lãnh tụ tộc người Guna Yala Belisario López cho biết.