Nổ bom ở Sri Lanka trong ngày lễ Phục Sinh: Số người chết tăng lên gần 200 người

(VOH) – Ngày 21/4, một loạt các vụ nổ bom tại các nhà thờ, khách sạn tại Sri Lanka trong ngày Lễ Phục Sinh đã khiến gần 200 người chết.

Các vụ tấn công nhắm vào những người Công giáo đang dự lễ Phục Sinh và khách tại những khách sạn cao cấp với đông du khách nước ngoài. Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 35 người nước ngoài.

Tường và mái đền Thánh Anthony hư hại sau vụ nổ.

Tường và mái đền Thánh Anthony hư hại sau vụ nổ. Ảnh: Twitter.

Vụ việc mới nhất xảy ra ở khu ngoại ô Dehiwala của thủ đô Colombo. Báo cáo gần nhất ghi nhận là gần 200 người thiệt mạng, 469 người bị thương.

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã triệu tập một cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia, đồng thời lên án mạnh mẽ các vụ tấn công. Chính quyền cũng đã ban bố thiết quân luật ngay sau khi vụ nổ thứ 8 diễn ra. Cùng với đó là quyết định ngừng mọi hoạt động lễ hội tại địa phương.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường

Cảnh sát phong tỏa hiện trường. Nguồn: CNN

Thi thể các nạn nhân và đống đổ nát tại nhà thờ St. Anthony

Thi thể các nạn nhân và đống đổ nát tại nhà thờ St. Anthony. Nguồn: The New York Times

Một người phụ nữ được đưa ra khỏi hiện trường vụ nổ.

Một người phụ nữ được đưa ra khỏi hiện trường vụ nổ. Nguồn: The New York Times

Vị trí xảy ra các vụ nổ ở Sri Lanka.

Vị trí xảy ra các vụ nổ ở Sri Lanka. Nguồn: Vnexpress

Các đại sứ quán ở Colombo cũng lên tiếng cảnh báo công dân nước mình tìm nơi trú ẩn. Hãng hàng không Sri Lanka khuyến cáo hành khách tới sân bay trước giờ khởi hành 4 tiếng đồng hồ bởi tình trạng an ninh được thắt chặt.

Quân đội Sri Lanka đã được triển khai, phong tỏa một số con đường.

Sri Lanka là quốc đảo có đường biển bao bọc dài 1.340 km nằm ở Ấn Độ Dương có dân số 22 triệu người. 70% người dân theo đạo Phật, 6% dân số theo Công giáo. Năm ngoái có 86 trường hợp phân biệt đối xử, đe dọa và bạo lực với người Công giáo ở Sri Lanka, theo Liên minh Truyền giáo Công giáo Quốc gia, đại diện cho 200 nhà thờ và tổ chức Công giáo ở nước này.