PCA: Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông

(VOH) - Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Hay (Hà Lan) vừa tuyên bố "đường chín đoạn" của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý, đồng thời Trung Quốc "không có chủ quyền lịch sử" tại Biển Đông.

Thông cáo báo chí của PCA viết: “Tòa Trọng tài Thường trực kết luận rằng không có căn cứ pháp lý nào để Trung Quốc đòi chủ quyền lịch sử, vượt quá các quyền mà Công ước về Luật Biển cung cấp, trong vùng biển thuộc phạm vi 'đường chín đoạn'".

Tòa Trọng tài Thường trực (Nguồn: BBC)

Đây là phán quyết được đưa ra sau 3 năm thụ lý vụ kiện của Philippines đối với yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông.

Philippines bắt đầu quá trình tố tụng tại PCA kiện Trung Quốc vào ngày 22/1/2013 sau nhiều năm bế tắc và căng thẳng trong việc giải quyết tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông mà không đạt được kết quả.

Trung Quốc đã từ chối tham gia vào quá trình tố tụng của PCA khi cho rằng PCA không có thẩm quyền giải quyết vụ kiện này và khẳng định mình có "chủ quyền không thể tranh cãi" trên Biển Đông. Tuy nhiên, PCA đã ra phán quyết trước đó khẳng định rằng PCA có thẩm quyền giải quyết vụ kiện này và đã thụ lý hồ sơ kiện Trung Quốc của Philippines.​

Thông cáo của PCA cho hay Tòa trọng tài kết luận Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ ngăn chặn các va chạm ở biển và các vấn đề liên quan đến an toàn hàng hải.

Theo ABS-CBN, Tòa Trọng tài tuyên bố Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Phillippines thông qua việc:

a) Can thiệp vào hoạt động đánh cá và khai thác dầu khí của Philippines.

b) Xây dựng các đảo nhân tạo.

c) Không ngăn được các ngư dân Trung Quốc đánh cá trong vùng EEZ của Philippines.