Sóng thần Indonesia: Số người chết tăng lên 429 người

(VOH) - Số người thiệt mạng trong thảm họa sóng thần gây ra bởi núi lửa Anak Kratatau ở Indonesia đã tăng lên tới 429 người, theo Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Quốc gia Indonesia.

Cơn sóng thần khủng khiếp đã bất ngờ tấn công các thị trấn dọc bờ biển trên các quần đảo Sumatra và Java. Nhiều chuyên gia cho rằng hoạt động của núi lửa đã gây ra sự dịch chuyển bên dưới đáy biển và là nguyên nhân gây ra sóng thần.

Giả thuyết về nguyên nhân cơn sóng thần ngày 22/12 ở Indonesia (Đồ họa: BBC)

Hiện tại, theo cơ quan quản lý thiên tai Indonesia, vẫn còn khoảng 150 người mất tích, trong khi hơn 16.000 người đã phải di dời khỏi khu vực nguy hiểm. Các cư dân ven biển gần núi lửa đã được cảnh báo và sơ tán tránh xa khỏi bãi biển vì nỗi lo sợ sẽ có thêm một đợt sóng thần mới.

Núi lửa Anak Krakatau đã phun trào trở lại vào chủ nhật vừa rồi. Một máy bay tuần tra đã ghi nhận được hình ảnh của khói, tro bụi và dung nham núi lửa ở Sunda Strait, nằm giữa Sumatra và Java.

Quang cảnh nhìn từ trên không của núi lửa Anak Krakatoa trong vụ phun trào tại eo biển Sunda ở Nam Lampung, Indonesia, ngày 23/12. Ảnh: Reuters.

Các đội cứu hộ đang dốc toàn lực lượng tìm kiếm và cứu trợ nạn nhân, tuy nhiên công tác cứu hộ đang gặp khó khăn vì các con đường xung quanh khu vực đều bị phá hủy. Nhiều máy móc thiết bị cũng đã được vận chuyển đến hiện trường phục vụ cho công tác tìm kiếm nạn nhân.

 

Indonesia tsunami: Death toll from Anak Krakatau volcano rises

The death toll following the tsunami caused by the Anak Krakatau volcano in Indonesia has risen to at least 429, the disaster mitigation agency says.

On Saturday giant waves crashed into coastal towns on the islands of Sumatra and Java.

It is thought that volcanic activity set off undersea landslides which in turn generated the killer waves.

About 150 people are still missing, while more than 16,000 have been displaced, the agency says.

Coastal residents near the volcano have been warned to keep away from beaches amid fears it could trigger a new tsunami.

Anak Krakatau erupted again on Sunday, spewing ash and smoke.

Video shot from a charter plane captured the magnitude of the volcanic event in the Sunda Strait, between Sumatra and Java.

Rescue efforts are being hampered by blocked roads but heavy lifting equipment is being transported to badly hit areas to help search for victims.