Sức tàn phá khủng khiếp của trận động đất và sóng thần ở Indonesia

Chùm ảnh được chụp từ trên không cho thấy sức tàn phá khủng khiếp so với trước khi xảy ra thảm họa trận động đất và sóng thần ở Indonesia hôm thứ sáu vừa qua.

Những hình ảnh dưới đây được tổng hợp năm ngày sau thảm họa động đất và sóng thần tàn phá thành phố Palu, Indonesia.

Số người chết cập nhật đến thời điểm hiện tại đã vượt hơn 1.300 người, theo trung tâm ứng phó thiên tai Indonesia.

Hình ảnh so sánh một dải bờ biển Palu trước và sau thảm họa (ngày 17/08 và 01/10/2018).

Tổ chức Chữ thập Đỏ ước tính hơn 1,6 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa. Liên Hiệp Quốc cũng thống kê cho thấy khoảng 200.000 người sẽ rơi vào tình trạng cứu trợ khẩn cấp.

Đánh giá thiệt hại sơ bộ qua dịch vụ lập bản đồ khẩn cấp của EU, Copernicus, ước tính gần 3.000 tòa nhà hư hại hoặc bị phá hủy hoàn toàn trong thảm họa.

Đánh giá mức độ tàn phá của các tòa nhà ở Palu: Màu đỏ: bị phá hủy hoàn toàn, màu vàng: bị hư hại, màu xanh: bị ảnh hưởng

Thời điểm trước khi xảy ra động đất khoảng 30 phút, rất nhiều người đang tập trung trên bãi biển để chuẩn bị cho một lễ hội nơi đây.

Các khu vực lân cận như Balaroa cũng bị ảnh hưởng và ngập chìm trong các mảnh vỡ và bùn.

Nhiều dự đoán cho biết có khoảng 1.700 căn nhà đã bị quét sạch tới Balaroa và hàng trăm căn khác tới tận khu Petobo. Trong số những người thiệt mạng có 30 sinh viên thuộc nhóm nghiên cứu Christin Bible.

Cát, bùn và nước biển cộng với sự gia tăng áp lực từ các dư chấn của trận động đất đã gây sạt lở và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tòa nhà và công trình xây dựng của khu vực.

Hình ảnh cho thấy sự khác biệt vào tháng 8 và tháng 10/2018

Hỗn hợp bùn, cát và nước tràn ngập cả con đồi

Cơn sóng thần sau đó cũng đã khiến các dịch vụ công cộng thường nhật ở thành phố Palu biến mất. 

Người dân phải lâm vào cảnh thiếu điện và nước sinh hoạt. Điều kiện vệ sinh kém, bùng phát dịch bệnh cũng đang là mối lo ngại. Giao thông bị chia cắt gây rất nhiều khó khăn cho công tác cứu trợ.

Cầu Jemalam dài 126m, kết nối gần 350.000 cư dân hai phía đông - tây của thành phố đã bị phá hủy.

Người dân đang cố gắng tìm những món đồ của mình còn sót lại trong đống đổ nát

Thậm chí vài tấm lót nhựa hay vài món đồ nhà bếp cũng trở nên quý giá với họ lúc này

Nhiều người chết được chôn cất trong các ngôi mộ tập thể, nhưng người ta cho rằng vẫn còn nhiều thi thể có thể bị che lấp bởi đống đổ nát.

Lực lượng quân đội có mặt hỗ trợ công tác cứu trợ và mau chóng đưa những người bị thương nặng đi chữa trị. Hàng ngàn người, đa số là du khách, vẫn bị kẹt tại Palu do đường bay đang tạm thời bị gián đoạn.

Tất cả hình ảnh sử dụng đều thuộc bản quyền thuộc công ty Maxar, ©2018 DigitalGlobe.