Thổ Nhĩ Kỳ chưa nhận bất kỳ thông báo nào về lệnh trừng phạt mới với Iran

(VOH) - Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này chưa nhận được bất kỳ thông báo bằng văn bản nào về việc dừng mua dầu của Iran trong khuôn khổ lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran.

Mục tiêu của Mỹ kêu gọi các nước cắt giảm nhập khẩu dầu của Iran về mức bằng 0. Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg dẫn lời từ quan chức Mỹ cho hay, Mỹ vẫn đồng ý cho 8 quốc gia, bao gồm các nước đồng minh thân cận như Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Ấn Độ tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ vào Tehran có hiệu lực vào tuần tới.

Một tuần trước khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ bắt đầu có hiệu lực, Iran đã áp dụng thực hiện thương mại điện tử trong việc bán dầu. Lợi thế của việc giao dịch qua sàn điện tử trong điều kiện bị áp đặt lệnh trừng phạt là khách hàng có thể mua dầu qua môi giới trung gian mà không phải là mua trực tiếp từ Công ty dầu quốc gia Iran (NIOC).

Iran cũng bắt đầu bán dầu cho các đối tác tư nhân, cung cấp các điều kiện thuận lợi cho các đối tác và lưu trữ dầu trên các tàu chở dầu trên biển. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 30/10 cảnh báo các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với trật tự thế giới, đồng thời kêu gọi các nước tiếp tục ủng hộ Iran.

Bộ trưởng Năng lượng và tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez cho biết nước này vẫn chưa nhận được thông báo chính thức bằng văn bản về việc dừng nhập khẩu dầu từ Iran.

Thổ Nhĩ Kỳ chưa nhận bất kỳ thông báo nào về lệnh trừng phạt mới với Iran

Tên lửa SOM của công ty Roketsan, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Asian Defence Technology)

Ở một diễn biến khác, Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB) đã ký thỏa thuận với công ty sản xuất tên lửa Roketsan về việc sản xuất hàng loạt tên lửa dưới biển đầu tiên cho quốc gia này. Ngoài ra, SSB cũng cho biết công ty điện tử quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Aselsan sẽ phụ trách sản xuất các hệ thống điều khiển việc khởi động và các thiết bị khác cho tên lửa, được gọi là ATMACA.

 

Turkey has not received notification regarding Iran sanctions waiver: minister

 (Reuters) - Turkey has not received written notification regarding any waiver on buying Iranian oil after the United States reimposes sanctions on Tehran from next week but it has heard rumors on the issue, its energy minister said on Friday.

The U.S. government has agreed to let eight countries, including close allies South Korea and Japan, as well as India, keep buying Iranian oil after it reimposes sanctions on Tehran from next week, Bloomberg reported on Friday, citing a U.S. official.

Turkey’s Defence Industry Directorate (SSB) has signed a deal with missile manufacturer Roketsan for the mass production of the country’s first marine missiles, the SSB said on Friday.

In a statement, the SSB also said Turkish defense electronics company Aselsan would produce launch control systems and other equipment for the missiles, which will be called ATMACA.