Thương nhân người Singapore phủ nhận việc rửa tiền cho Triều Tiên

(VOH) - Một thương nhân người Singapore đang bị truy nã bởi FBI vì bị cáo buộc giúp đỡ các thế lực Triều Tiên trốn tránh lệnh trừng phạt của Mỹ, song ông đã phủ nhận hết các cáo buộc chống lại ông.

Ông Tan Wee Beng nói với BBC rằng, ông chỉ được biết về tội hình sự của bản thân thông qua bản tin truyền thông. “Không một ai liên lạc với tôi. FBI không gọi, cảnh sát Singapore cũng không gọi cho tôi”, ông cho biết.

Công tố liên bang Mỹ Geofferey Barman vào hôm thứ năm đã gọi ông Tan là “kẻ chạy trốn khỏi luật pháp của nước Mỹ”.

Thương nhân người Singapore phủ nhận việc rửa tiền cho Triều Tiên

Ông Tan Wee Beng là giám đốc của 2 công ty tại Singapore.

Trong cùng một tuyên bố, Giám đốc FBI William Sweeney cho biết “Người đàn ông Singapore này đã tiến hành các giao dịch bất hợp pháp có giá trị hàng triệu USD cho các thế lực ở Triều Tiên, điều này đã vi phạm nghiêm trọng một loạt các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ lên Triều Tiên”.

Bộ Ngân khố Mỹ đã đặt lệnh trừng phạt lên ông Tan và cả 2 công ty Wee Tong (S) Pre Ltd và WT Marine Pre Ltd, nơi ông là giám đốc và giám đốc điều hành.

Bộ Ngân khố Mỹ cho biết thêm, ông Tan là một doanh nhân cấp cao đã “hoàn thành các hợp đồng hàng hóa hàng triệu USD cho Triều Tiên" vài năm qua.

Lệnh bắt giữ liên bang của Mỹ được ban hành cho ông Tan vào ngày 29/8, nhưng Bộ Tư Pháp đã tuyên bố bản cáo trạng chống lại ông vào hôm thứ 5.

Ông bị buộc tội âm mưu vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ, cũng như gian lận ngân hàng và rửa tiền.

 

Singapore trader denies laundering millions for North Korea

(BBC) - A Singaporean trader wanted by the FBI for allegedly helping North Korean entities evade US sanctions has flatly denied "all charges" against him.

Tan Wee Beng told the BBC that he had only learned of criminal charges against him via news reports.

"Nobody has contacted me. The FBI has not called me, the Singapore police have not called me," he said.

US Federal Prosecutor Geoffrey Barman on Thursday called Mr Tan "a fugitive from American justice".

In the same justice department statement, FBI Assistant Director William Sweeney said the Singaporean "conducted illicit transactions totalling millions of dollars in support of North Korean entities in blatant violation of a host of economic sanctions the United States has established against North Korea and North Korean entities".

The US Treasury has now placed sanctions on Mr Tan and two companies he is connected to - Wee Tiong (S) Pte Ltd and WT Marine Pte Ltd. He is a director of Wee Tiong (S) and the managing director of WT Marine.

Mr Tan, a high-profile businessman, has over several years "fulfilled millions of dollars in commodities contracts for North Korea", the treasury department said.

An US federal arrest warrant was issued for Mr Tan on 29 August but the Department of Justice announced its indictment against him on Thursday.

He has been charged with conspiring to violate US sanctions, as well as bank fraud and money laundering.