Tin nóng ngày 02/11/2018: Thái tử Ả Rập Saudi: Nhà báo Khashoggi là “phần tử Hồi giáo nguy hiểm"

(VOH) - Giới truyền thông cho biết, Thái tử Mohammed bin Salman đã nói với Mỹ rằng có thể nhà báo Khashoggi là một phần tử Hồi giáo nguy hiểm.

Thái tử đã đề cập đến điều này trong một cuộc điện thoại với Nhà Trắng sau khi ông Khashoggi biến mất và trước khi Ả Rập Saudi thừa nhận là ông ta đã bị giết.

Tin nóng ngày 02/11/2018: Thái tử Ả Rập Saudi: Nhà báo Khashoggi là “phần tử Hồi giáo nguy hiểm"

Thái tử Mohammed cũng kêu gọi Nhà Trắng duy trì liên minh Mỹ - Saudi. Ảnh: BBC

Ả Rập Saudi cũng phủ nhận các báo cáo của tờ Washington Post và tờ New York Times về việc ông Khashoggi, một người Ả Rập làm việc cho báo chí Mỹ, là một nhà phê bình nổi tiếng về các nhà cầm quyền của Ả Rập.

Thi thể của ông vẫn chưa được tìm thấy, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Ả Rập Saudi đều đồng tình rằng, ông đã bị giết tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul vào ngày 2/10.

Theo tờ Washington Post đưa tin, trong cuộc điện đàm với Jared Kushner, con rể của Tổng thống Donald Trump và cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, Thái tử Mohammed nói rằng, ông Khashoggi là thành viên của Tổ chức Hồi giáo Brotherhood, một tổ chức Hồi giáo xuyên quốc gia. Cuộc điện đàm diễn ra vào ngày 9/10 - 1 tuần sau khi ông Khashoggi mất tích.

Thái tử Mohammed cũng kêu gọi Nhà Trắng duy trì liên minh Mỹ - Saudi.

Đến nay, vẫn chưa có một sự đồng thuận về việc ông Khashoggi đã chết như thế nào.

 

Khashoggi murder: Saudi prince 'said he was dangerous Islamist'

(BBC) - Saudi Crown Prince Mohammed bin Salman told the US he considered murdered writer Jamal Khashoggi to be a dangerous Islamist, media reports say.

Prince Mohammed reportedly said this in a phone call with the White House after Khashoggi disappeared but before Saudi Arabia admitted killing him.

Saudi Arabia has denied the reports in the Washington Post and New York Times.

Khashoggi, a Saudi national working for the US press, was a well-known critic of his home country's rulers.

His body has not yet been found, but Turkey, the US and Saudi Arabia have all agreed that he was killed at the Saudi consulate in Istanbul on 2 October.

During the call with President Donald Trump's son-in-law Jared Kushner and National Security Advisor John Bolton, Prince Mohammed said Khashoggi had been a member of the Muslim Brotherhood, a transnational Islamist organisation, the Washington Post reported.

The phone call is reported to have taken place on 9 October, a week after Khashoggi disappeared.

Prince Mohammed also reportedly urged the White House to preserve the US-Saudi alliance.

There is still no consensus on how Khashoggi died.

Thổ Nhĩ Kỳ chưa nhận bất kỳ thông báo nào về lệnh trừng phạt mới với Iran: Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này chưa nhận được bất kỳ thông báo bằng văn bản nào về việc dừng mua dầu của Iran trong khuôn khổ lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran.

 

Liên Hiệp Quốc hối thúc Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba: Đại hội đồng LHQ vừa thông qua với số phiếu áp đảo ủng hộ nghị quyết thường niên lần thứ 27 kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận kinh tế với Cuba.