Tin nóng ngày 03/12/2018: Qatar tuyên bố rút khỏi OPEC vào đầu năm sau

(VOH) - Theo lời Bộ trưởng Năng lượng Qatar, nước này sẽ rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) từ ngày 1/1/2019.

Tuyên bố này diễn ra ngay trước thềm cuộc họp quan trọng của OPEC và các nước đồng minh vào ngày 6/12 tới tại Vienna, Áo. Cuộc họp nhằm bàn về việc điều chỉnh sản lượng xuất khẩu dầu trong bối cảnh giá dầu đang sụt giảm nghiêm trọng trong vài tuần qua. Đây sẽ là cuộc họp cuối cùng của Qatar với tư cách thành viên chính thức của OPEC.

Quyết định rút khỏi OPEC được đưa ra sau khi Qatar lên kế hoạch chiến lược dài hạn tập trung vào sản xuất khí gas thiên nhiên hóa lỏng (Liquefied natural gas - LNG) và xem xét các biện pháp có thể giúp họ cải thiện vị thế trên toàn cầu. Qatar là một trong những quốc gia sản xuất dầu mỏ chiếm sản lượng nhỏ nhất trong OPEC, nhưng lại là nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới. 

Qatar tuyên bố rút khỏi OPEC vào đầu năm sau

Bộ trưởng Năng lượng Qatar, Saad al-Kaabi trong một cuộc họp báo. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, Qatar sẽ tăng sản lượng LNG từ 77 triệu tấn/năm lên 110 triệu tấn/năm. Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi khẳng định quyết định trên thể hiện sự thay đổi về chiến lược, không liên quan đến chính trị khi bị "cô lập" và cấm vận về kinh tế từ Ả Rập Saudi và 3 nước Ả Rập khác áp lên Qatar từ tháng 6 năm ngoái.

"Chúng tôi rất thực tế. Chúng tôi hiểu thế mạnh của mình ở đâu. Tiềm năng to lớn của Qatar không nằm ở dầu mỏ, mà ở khí gas", Bộ trưởng Saad al-Kaabi nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết việc này không hề dễ dàng, do Qatar đã tham gia OPEC từ năm 1961, đến năm đã được 57 năm. Sau khi rời OPEC, quốc gia này vẫn sẽ tiếp tục thuân thủ các cam kết của mình, như bất kỳ quốc gia phi OPEC nào khác.

 

Qatar pulls out of Opec oil producers' cartel

(BBC) - Qatar has announced it is pulling out of the Organization of the Petroleum Exporting Countries (Opec) just days before countries in the the oil producing cartel meet in Vienna.

The Gulf state said it would focus on gas production.

Qatar is the world's biggest exporter of liquified natural gas and has been boycotted by some of its Arab neighbours.

Opec is expected to cut oil supply at this week's meeting.

Energy Minister Saad al-Kaabi said Qatar would withdraw from Opec, which it joined in 1961, in January.

"We don't have great potential (in oil), we are very realistic. Our potential is gas," said Mr al-Kaabi.

He said geopolitics was not factor in the decision.

Mexico chuẩn bị bán chuyên cơ hạng sang của cựu tổng thống: Đây là một trong những động thái đầu tiên tân Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador thực hiện sau khi nhậm chức vào ngày 1/12 vừa qua.

 

Thị trường Châu Á tăng trưởng sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý tạm ngừng cuộc chiến thương mại: Các thị trường tại Châu Á cho thấy sự tăng trưởng sau thỏa thuận ngừng áp đặt các thuế quan mới trong cuộc chiến thương mại của 2 cường quốc Mỹ - Trung.

 

Tình hình chiến tranh Yemen: Các phiến quân Houthis bị thương cần sơ tán: Một máy bay của LHQ di tán những thương binh của quân phiến loạn Houthi trong một nỗ lực nhằm xây dựng sự tự tin cho các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới.