Tin nóng ngày 10/4/2019: Tổng thống Erdogan: Hợp đồng mua S-400 của Nga có thể được giao sớm

(VOH) – Tổng thống Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ nói việc giao hàng hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga có thể được tiến hành sớm trước tháng 7.

Thông tin trên được tờ báo Sabah đưa ra trong ngày 10/4. Hợp đồng mua bán này đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ bất đồng với đồng minh NATO là Mỹ.

Hệ thống S-400 "Triumph"

Hệ thống S-400 "Triumph". Ảnh: Reuters

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga không tương thích với hệ thống của NATO và Washington nói rằng hệ thống này sẽ gây hại cho hệ thống an toàn của các chiếc chiến đấu cơ F-35 mà Thổ Nhĩ Kỳ có nằm trong quy trình sản xuất.

Ông Erdogan cho phóng viên biết trong chuyến trở về từ Nga rằng ông rất kiên định đối với hợp đồng mua bán dàn S-400 này và đang chịu áp lực buộc phải từ bỏ nó. “Câu trả lời là thỏa thuận mua bán này đã hoàn tất, mọi việc đã được sắp đặt. Thời hạn giao hàng ấn định là vào tháng 7 nhưng có thể sẽ sớm hơn.”

Trong ngày 9/4, những người đứng đầu của Ủy ban đối ngoại và Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về nguy cơ chịu các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nếu tiếp tục mua hệ thống S-400 và đe dọa sẽ có các hành động khác.

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jim Risch và nghị sĩ Đảng Dân chủ Bob Menedez cùng Jack Reed cùng phát biểu với báo New York Times rằng từ đây đến cuối năm Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có một là dàn S-400 hai là dàn máy bay F-35 chứ không thể có cả hai.