Tin nóng ngày 11/1/2019: Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bắt giữ hơn 100 binh sĩ do liên quan cuộc đảo chính

(VOH) - Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 100 binh sĩ bị tình nghi có liên quan tới mạng lưới ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người bị cáo buộc đứng sau cuộc vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016.

Các hoạt động của cảnh sát nhằm truy quét những người ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen được thực hiện thường xuyên kể từ khi cuộc đảo chính thất bại. Gần đây truyền thông liên tục ghi nhận số binh sĩ và quan chức bị bắt giữ ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, phía Gulen phủ nhận có liên quan đến cuộc đảo chính khiến 250 người thiệt mạng.

Trong bản tuyên bố do văn phòng công tố chính tại Istanbul cho biết, trong cuộc điều tra về những người có liên quan đến Gulen trong quân đội, họ đã bắt giữ 50 nghi phạm, trong đó có 6 người là sĩ quan và số còn lại là sinh viên học viện quân sự bị trục xuất sau cuộc đảo chính.

Cũng theo bản tuyên bố, chiến dịch điều tra lần này có quy mô trải rộng trên 16 tỉnh và chủ yếu manh mối tập trung vào các cuộc gọi từ đường dây điện thoại cố định, bản tuyên bố cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bắt giữ hơn 100 binh sĩ do liên quan cuộc đảo chính

Giáo sĩ Fethullah Gulen ngày 10/07/2017 - người bị cáo buộc chỉ đạo vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016 và hiện đang sống lưu vong ở Mỹ (Ảnh: Reuters)

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bắt giữ hơn 100 binh sĩ do liên quan cuộc đảo chính

Cuộc đảo chính diễn ra bất ngờ và kết thúc chóng vánh. Trong ảnh, người dân vui mừng trước thất bại của của phe đảo chính. (Ảnh: RT)

Trước đó, vào ngày 09/01, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, các công tố viên của nước này vừa qua đã ra lệnh bắt giữ 103 binh lính bị tình nghi ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen.

Theo cơ quan cảnh sát, đây là chiến dịch truy quét có quy mô lớn của lực lượng cảnh sát đối với binh lính quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul và 31 tỉnh khác, trong đó một số đối tượng là sỹ quan cao cấp và là đại tá an ninh. Tất cả những nghi phạm bị bắt giữ lần này đều vẫn đang trong quá trình công tác.

Liên quan các chiến dịch truy quét vừa qua của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đối với những người bị cáo buộc liên hệ với giáo sĩ Gulen kể từ sau cuộc đảo chính năm 2016, Cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 160.000 người và sa thải số công chức tương tự trong chiến dịch truy quét. Trong số này, hơn 50.000 người đã bị buộc tội chính thức và bị tuyên án tù.

Các đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích chiến dịch bắt bớ này. Những nhà phê bình cáo buộc Tổng thống Tayyip Erdogan coi cuộc đảo chính là cái cớ để đàn áp những người bất đồng chính kiến, trong khi Ankara cho rằng những biện pháp này là cần thiết để chống lại các mối đe dọa an ninh quốc gia.

 

Turkey orders arrest of more than 100 military suspects over suspected Gulen ties

(Reuters) - Turkey ordered the arrest of more than 100 soldiers and former military students over suspected links to the network of the U.S.-based Muslim cleric accused of orchestrating a 2016 attempted coup, prosecutors and state media said on Friday.

Police operations targeting supporters of cleric Fethullah Gulen have been carried out regularly since the failed putsch and have recently gained momentum. Gulen denies involvement in the coup attempt, in which 250 people were killed.

The Istanbul chief prosecutor’s office said it ordered the arrest of 50 suspects - six of them officers and the rest military academy students expelled after the putsch - in an investigation into people linked to Gulen in the military.

This operation, spread across 16 provinces, was focused on calls made over fixed phone lines, the statement said.

Rights groups and Turkey’s Western allies have voiced concerns over the crackdown, saying President Tayyip Erdogan has used the abortive putsch as a pretext to quash dissent. The government has said the security measures were necessary due to the gravity of the threat Turkey faces.

Quân đội Mỹ rút về nước một số trang thiết bị tại Syria: Một quan chức quốc phòng Mỹ vừa tiết lộ quân đội nước này đang tiến hành di dời một số trang thiết bị quân sự tại Syria.

 

Ba Lan bắt giữ một công dân Trung Quốc vì cáo buộc gián điệp: Cơ quan an ninh quốc gia Ba Lan cho biết nước này vừa bắt giữ hai người vì có liên quan đến các hoạt động gián điệp, trong đó có một người quốc tịch Trung Quốc và một người Ba Lan.

 

Tìm thấy cô gái 13 tuổi bị mất tích sau vụ thảm sát gia đình: Một cô gái 13 tuổi tại tiểu bang Wisconsin bị mất tích vào tháng 10 sau khi bố mẹ của cô bị sát hại, các quan chức cho biết.