Tin nóng ngày 12/2/2019: Mỹ đạt được thỏa thuận bước đầu nhằm tránh đóng cửa Chính phủ

(VOH) - Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ ở Mỹ vừa đạt được một thỏa thuận "về nguyên tắc" trong cuộc đàm phán về vấn đề an ninh biên giới, mục tiêu nhằm tránh xảy ra thêm một đợt đóng cửa Chính phủ mới.

Theo đó, các nghị sĩ Mỹ vừa “đạt được một thỏa thuận ban đầu” về việc cung cấp ngân sách cho việc củng cố an ninh biên giới tại quốc gia này. Chi tiết của thỏa thuận sẽ được soạn thảo kỹ lưỡng trong thời gian tới.

Một ủy ban đàm phán đặc biệt của Quốc hội đang đặt mục tiêu đạt được một thỏa thuận trong ngày 11/2 (giờ địa phương), để kịp cho hai viện Quốc hội thông qua cũng như Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành muộn nhất vào ngày 15/2, trước thời điểm ngân sách tạm thời cho Bộ An ninh nội địa Mỹ và một số cơ quan liên bang khác hết hạn.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã được thông báo về những tiến triển trong cuộc đàm phán. Ông cũng khẳng định: “Cho dù thế nào đi nữa, chúng tôi vẫn sẽ xây bức tường đó”.

Mỹ: Bước đầu đạt được thỏa thuận biên giới nhằm tránh đóng cửa Chính phủ

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ ông ở El Paso, khẳng định bức tường biên giới với Mexico sẽ được xây dựng "dù cho có thế nào đi nữa" (Ảnh: BBC)

Trước đó, đề xuất ngân sách 5,7 tỉ USD của ông Trump nhằm xây dựng tường biên giới nhưng đã bị đảng Dân chủ khước từ đã khiến tình trạng đóng cửa chính phủ một phần kéo dài 35 ngày.

Ngày 25/1 vừa qua, ông Trump đã đồng ý mở cửa Chính phủ trở lại trong ba tuần để cho phép các nghị sĩ tham gia đàm phán có đủ thời gian để đạt được một thỏa thuận ngân sách với sự chấp thuận của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong phần còn lại của năm tài chính 2019 ở Mỹ, kết thúc vào ngày 30/9 tới, để tránh tái diễn nguy cơ Chính phủ phải đóng cửa một lần nữa.

 

US border security deal reached to avert new shutdown

(BBC) Democrats and Republicans have reached an agreement in principle over border security to fund the US government and avert another partial shutdown.

The agreement contains only a fraction of the money President Donald Trump wants for his promised border wall and does not mention a concrete barrier.

The deal still needs to be approved by Congress and signed by the president.

Speaking later, Mr Trump did not say whether he would back it. "We're building the wall anyway."

The Democrats - who now control the House of Representatives - have refused to approve the $5.7bn (£4.4bn) for Mr Trump's border wall, one of his key campaign pledges.

Mỹ cảnh báo các nước đồng minh không lắp đặt thiết bị của Huawei: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/2 khuyến cáo các đồng minh của nước này không triển khai lắp đặt trên lãnh thổ của mình các thiết bị của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei.
Malaysia thu giữ số lượng tê tê buôn bán bất hợp pháp kỷ lục: Một nhóm giám sát động vật hoang dã cho biết chính quyền Malaysia vừa thu giữ 30 tấn hàng bao gồm tê tê và các sản phẩm từ tê tê tại bang Sabah.
Bị trộm mất cây Bonsai 400 tuổi: Đôi vợ chồng đam mê cây cảnh người Nhật này đã đưa ra một lời cầu xin đầy xúc động tới cho những trẻ trộm đã đánh cắp 7 chậu cảnh của họ.