Tin nóng ngày 15/3/2019: Sau nhiều biến động, Quốc hội Anh nhất trí đề nghị EU hoãn Brexit

(VOH) - Quốc hội Anh đã bỏ phiếu nhất trí để Thủ tướng Theresa May đề nghị Liên minh châu Âu (EU) trì hoãn việc nước này ra khỏi khối (Brexit).

Động thái này cũng mở đường cho bà May nối lại những nỗ lực thuyết phục Quốc hội lần thứ 3 nhằm chấp nhận thỏa thuận Brexit mà bà đạt được với EU.

Trong thời gian từ nay đến ngày 20/3, nếu Quốc hội Anh đi đến nhất trí với một thỏa thuận Brexit, thì Brexit sẽ chỉ bị trì hoãn trong một thời gian ngắn. Còn nếu đến ngày 20/3 vẫn không có thỏa thuận nào được phê chuẩn, Brexit sẽ bị trì hoãn trong một thời gian dài hơn.

Như vậy, nhiều khả năng nước Anh sẽ không rời EU vào đúng ngày 29/3 như dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, vấn đề còn chưa rõ là sự trì hoãn có thể kéo dài bao lâu.

Mexico điều tra “chiến dịch bẩn” nhằm vào Tổng thống: Chính phủ Mexico ngày 14/3 thông báo sẽ mở điều tra nguồn tiền cung cấp cho hoạt động đưa tin của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador trong chiến dịch bầu cử năm 2018 của ông.

Ngoài ra, sự trì hoãn này cũng đòi hỏi phải có sự nhất trí của toàn bộ 27 thành viên còn lại của EU - khối dự kiến sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày thứ Năm tuần tới. Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk nói rằng tại cuộ họp thượng đỉnh này, EU có thể tìm cách trì hoãn Brexit trong thời gian ít nhất 1 năm.

Bà May hy vọng rằng một thời gian trì hoãn Brexit kéo dài sẽ khiến các nghị sỹ ủng hộ Brexit trong Quốc hội Anh ủng hộ thỏa thuận mà bà đã đạt được với EU.

Các quan chức và nghị sĩ Anh trong cuộc bỏ phiếu về hoãn Brexit ngày 14/3

Các quan chức và nghị sĩ Anh trong cuộc bỏ phiếu về hoãn Brexit ngày 14/3. Ảnh: BBC

Thủ tướng Anh Theresa May

Thủ tướng Anh Theresa May vừa trải qua một tuần lễ "khủng hoảng" và "bế tắc" về vấn đề Brexit. Ảnh: BBC

Trong tuần qua, Quốc hội nước Anh đã diễn ra hàng loạt cuộc bỏ phiếu về vấn đề Brexit.

Vào thứ ba ngày 12/3, các nghị sĩ đã bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận lần thứ 2 mà bà May đạt được với EU về Brexit với 391 phiếu chống và 242 phiếu thuận.

Triều Tiên: Có thể tiếp tục các cuộc thử tên lửa và ngưng đàm phán: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ hủy bỏ các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ và tiếp tục thử nghiệm tên lửa và hạt nhân.

Tiếp đó, vào thứ tư 13/3, Quốc hội Anh đã bỏ phiếu từ chối ý tưởng Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào, hay còn gọi là "Brexit cứng" vì lo ngại xảy ra bất ổn kinh tế. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu này không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý - và theo luật hiện hành, Vương quốc Anh vẫn có thể rời khỏi EU mà không có thỏa thuận vào ngày 29/3 tới.

Sau đó, vào thứ năm 14/4, Quốc hội Anh lại một lần nữa bỏ phiếu nhằm tìm cách gia hạn Điều 50 - Cơ chế pháp lý quan trọng để Anh rời khỏi EU. Kết quả bỏ phiếu với 413 phiếu thuận và 202 phiếu chống, Thủ tướng May đã có thể đề nghị EU cho hoãn Brexit.

 

Brexit: May to try to persuade MPs for third time to back deal

Prime Minister Theresa May will try to persuade MPs for a third time to back her Brexit deal over the coming days.

The Commons will vote on her withdrawal agreement by 20 March, after previously rejecting it by 230 and then 149 votes.

On Thursday, MPs voted to ask the EU to delay Brexit beyond the current 29 March departure date.

European Council President Donald Tusk said EU leaders could be open to a long extension "if the UK finds it necessary to rethink its Brexit strategy".

Over the past week, a series of Brexit votes have taken place in the Commons.

On Tuesday, MPs rejected Mrs May's withdrawal agreement for a second time.  

On Wednesday, MPs voted to reject the idea of the UK leaving the EU without a deal under any circumstances.  

However, that vote was not legally-binding - and under current law the UK could still leave without a deal on 29 March.  

Then, on Thursday, the Commons voted by 413 to 202 to seek an extension to Article 50 - the legal mechanism by which the UK is due to leave the EU.

Pháp sẽ kiểm tra dữ liệu hộp đen từ vụ tai nạn ở Ethiopia: Các nhà điều tra Pháp vào thứ Sáu sẽ bắt đầu phân tích dữ liệu từ các hộp đen của máy bay Boeing 737 Max bị rơi sau khi cất cánh từ Addis Ababa làm thiệt mạng 157 người.

 

Trung Quốc thông qua luật đầu tư nước ngoài mới: Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua Luật đầu tư nước ngoài mới. Đạo luật này được kỳ vọng sẽ tạo nên bước ngoặt thuận lợi cho các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ trong tương lai.