Tin nóng ngày 21/3/2019: Afghanistan: Nổ liên tiếp ở thủ đô Kabul dịp Tết Ba Tư, 6 người thiệt mạng

(VOH) - Người phát ngôn Chính phủ Aghanistan cho biết, nhiều vụ nổ đã xảy ra liên tiếp ở thủ đô Kabul của nước này vào thứ năm ngay dịp lễ mừng năm mới của người Ba Tư.

Các vụ tấn công đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương.

Vụ việc xảy ra vào dịp lễ Nowruz, hay còn gọi là Tết Ba Tư/ Năm mới Ba Tư. Nowruz là một lễ hội truyền thống Persian, đánh dấu ngày đầu tiên của mùa xuân và bắt đầu năm mới theo lịch Iran. Ngày nay, lễ Nowruz được tổ chức ở nhiều vùng thuộc Afghanistan và cũng vấp phải nhiều sự phản đối của một số người Hồi giáo vì cho rằng đây là hành động phi đạo Hồi.

Australia sơ tán 2.000 người khỏi khu vực bão Trevor chuẩn bị đổ bộ: Chính quyền Australia ngày 21/3 cho biết đang tiến hành di tản gần 2.000 người trong đất liền đến nơi an toàn trước khi một cơn bão lớn tiến vào, dự kiến trong ngày thứ Bảy.

Các vụ nổ xảy ra ở gần đền thờ Kart-eSakhi, nằm trong khu vực Hồi giáo Shi'ite ở phía đông Kabul. Báo cáo về nguyên nhân của những vụ nổ này hiện vẫn còn nhiều mâu thuẫn.

Một cảnh sát Afghanistan đang tuần tra tại thủ đô Kabul

Một cảnh sát Afghanistan đang tuần tra tại thủ đô Kabul (Ảnh: timesofindia.com)

Một khu vực lễ hội mừng năm mới Nowruz được tổ chức tại Afghanistan

Một khu vực lễ hội mừng năm mới Nowruz được tổ chức tại Afghanistan (Ảnh: RFE/RL)

Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ nói rằng bom cối đã được sử dụng trong các vụ tấn công. Trên Twitter, Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết đã có 3 tên lửa đã được sử dụng nhắm vào nhà dân cư và các khu vực ăn mừng lễ hội Nowruz. Đồng thời, Bộ quốc phòng cho biết kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắt giữ và toàn khu vực đã được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt.

 

Explosions in Afghan capital Kabul kill six during new year festival

(Reuters) - Multiple explosions in the Afghan capital of Kabul on Thursday killed six people and wounded 23 in an attack during celebrations to mark the Persian new year, government spokesmen said.

The attacks came on Nowruz, an ancient Persian festival to mark the start of spring that is widely celebrated in many parts of Afghanistan but has also faced opposition from some hardline Islamists, who say it is un-Islamic.

There were conflicting reports about of the cause of the blasts near the Kart-e Sakhi shrine, in a heavily Shi’ite Muslim area in the west of Kabul.

An interior ministry spokesman said mortar bombs had been fired. The defense ministry said in a post on twitter that three rockets were fired at civilian homes and Nowruz gatherings.

The defense ministry said police had arrested the attacker and secured the area.

Mozambique công bố chính thức 217 người đã thiệt mạng vì bão Idai: Bộ trưởng Bộ Đất đai và Môi trường Mozambique, ông Celso Correia, thông tin chính thức con số thương vong vì bão Idai là 217 người thiệt mạng và 15.000 người khác cần được cứu hộ khẩn cấp.

 

Thủ tướng Nhật Bản có thể sẽ gặp Tổng thống Mỹ vào tháng 4: Chính phủ và truyền thông hai nước Mỹ và Nhật ngày 21/3 cho biết có khả năng tháng 4 sẽ diễn ra cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump.

 

Nicaragua đồng ý trả tự do cho tất cả các tù nhân phe đối lập: Chính phủ Nicaragua đã đồng ý thả tất cả các tù nhân của phe đối lập trong vòng 90 ngày trong nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ.

 

Mỹ có thể sớm tạm dừng việc chuyển chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ có thể sớm đóng băng các chế phẩm để cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, theo các quan chức Mỹ nói với Reuters.