Tin nóng ngày 23/1/2019: Australia thắc mắc về việc công dân mất tích tại Trung Quốc

(VOH) – Australia đang điều tra về báo cáo mất tích của một công dân Australia gốc Hoa và nghi ngờ rằng người này đã bị bắt giữ tại quê nhà.

AFP hôm 23/1 đưa tin Yang Hengjun, một tiểu thuyết gia, cựu nhân viên ngoại giao Trung Quốc và là một nhà hoạt động dân chủ được cho là đã mất tích ngay sau khi quay về từ thành phố Quảng Châu hồi tuần rồi, theo lời bạn bè của Yang.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cũng cho biết họ đang điều tra một trường hợp công dân được báo cáo mất tích tại Trung Quốc nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Chính quyền Australia đang tìm cách liên lạc với bạn bè và gia đình của Yang cũng như với chính quyền Trung Quốc.

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin Yang đã quay về Trung Quốc với vợ và con trai hôm 18/1 nhưng đã không lên chuyến bay đi Thượng Hải như kế hoạch.

Sự biến mất của Yang làm dấy lên lo ngại rằng anh có thể là nạn nhân mới nhất của loạt hoạt động truy quét của cơ quan an ninh Trung Quốc.

Tin nóng ngày 23/1/2019: Australia thắc mắc về việc công dân mất tích tại Trung Quốc

Australia gần đây đã bày tỏ mối quan ngại về các vụ bắt giữ công dân Canada của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Australia gần đây đã bày tỏ quan ngại về các vụ bắt giữ công dân Canada trả đũa cho vụ việc Canada bắt một lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Huawei.

Yang được đánh giá là nhà hoạt động dân chủ nổi bật, từng có thời gian làm việc cho cơ quan Bộ Ngoại giao tại Hải Nam trước khi sang Hongkong năm 1992 và kế đến là Mỹ năm 1997. Sau đó, Yang đã xin nhập tịch Australia dù Trung Quốc không công nhận việc công dân mang hai quốc tịch, trở thành nhà viết tiểu thuyết trinh thám và một blogger được nhiều người biết đến.

Yang đã từng mất tích một cách “khó hiểu” một lần vào năm 2011 để rồi xuất hiện trở lại vài ngày sau.

 

Australia asks for answers on dissident missing in China

(AFP) - Australia is investigating reports a Chinese-Australian dissident is missing and may have been detained in his native country, officials said Wednesday.

Yang Hengjun -- a novelist, former Chinese diplomat and democracy activist -- went missing shortly after he returned to the southern city of Guangzhou last week, friends said.

When asked about Yang's case, the Australian Department of Foreign Affairs and Trade said it was "seeking information about an Australian citizen who has been reported missing in China".

"Owing to our privacy obligations we will not provide further comment," a spokesman told AFP.

The Australian government is believed to be in contact with Yang's friends and family, as well as Chinese authorities.

The Sydney Morning Herald reported that Yang had returned to China with his wife and son on January 18, but never made a planned internal flight to Shanghai.

His disappearance prompted fears that he may be the latest victim of an increasingly broad dragnet by Chinese security services.

Australia recently expressed concern about China's detention of two Canadians in apparent retaliation for the arrest in Canada of a senior Huawei executive.

Yang's friend and journalist John Garnaut described him as "brilliant" and "a courageous and committed democrat".

"This will reverberate globally if authorities do not quickly find an off-ramp," he warned.

Yang had worked in the ministry of foreign affairs in Hainan province, but later left for Hong Kong in 1992 and the US in 1997 where he worked for the Atlantic Council think tank.

He later took up Australian citizenship -- although Beijing does not recognise dual nationality -- and wrote a series of spy novels and a popular Chinese-language blog.

Once described as China's "most influential political blogger", Yang went missing once before in 2011, describing his disappearance as a "misunderstanding" when he resurfaced days later.

Sony chuyển trụ sở chính khỏi Anh để tránh rắc rối từ Brexit
: Sony sẽ chuyển trụ sở chính tại Châu Âu từ Anh sang Hà Lan để tránh các vấn đền liên quan đến hải quan sau Brexit nhưng không đóng cửa văn phòng này.

 

Hàn Quốc ‘chọn lọc’ việc thực thi lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên: Trang web NK news đưa tin, Hàn Quốc đã không thông báo cho Ủy ban trừng phạt của Mỹ khi quốc gia này đã gửi 300 tấn dầu mỏ đến Triều Tiên vào năm 2018.

 

Anh: Cảnh báo băng trơn sau tuyết rơi: Một cảnh báo về điều kiện băng giá được ban hành tại Anh sau khi tuyết rơi phủ khắp đất nước.

 

Hong Kong ra dự luật thiếu tôn trọng quốc ca Trung Quốc sẽ bị tội hình sự: Giới chức Hong Kong dự kiến trình lên một dự luật gây tranh cãi, theo đó bất kỳ ai nếu thiếu tôn trọng quốc ca Trung Quốc sẽ bị khép vào tội hình sự và phạt tù lên tới 3 năm.