TIN NÓNG: Tổng thống Trump: "Thỏa thuận cải tổ NAFTA là quan trọng nhất từ trước đến nay"

(VOH) - Thỏa thuận mới bao trùm hoạt động thương mại với tổng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD giữa ba quốc gia và có ý nghĩa "lịch sử thực sự" và là "thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử Mỹ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thỏa thuận thương mại mới đạt được với Canada và Mexico là “quan trọng nhất từ trước đến nay” của Mỹ. Ông còn cho rằng thỏa thuận ba bên giữa Mỹ - Mexico - Canada, được thay thế cho Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), sẽ mang về hàng nghìn việc làm cho người dân khu vực Bắc Mỹ.

Tổng thống Donald Trump: "Nếu không có thuế quan, chúng ta sẽ không thể nói chuyện thỏa thuận thương mại". Ảnh: BBC

Ngoài ra, ông Trump cũng khẳng định việc đạt thỏa thuận này là một bằng chứng cho thấy hiệu quả của những lời đe dọa thuế quan mà ông đưa ra với các đối tác thương mại. Thỏa thuận mới bao trùm hoạt động thương mại với tổng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD giữa ba quốc gia và có ý nghĩa "lịch sử thực sự" và là "thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử Mỹ" - nhà lãnh đạo nhấn mạnh.

Trước đó, trong những dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho rằng thỏa thuận mới đã giải quyết được những "thiếu sót và sai lầm" trong NAFTA - thỏa thuận được áp dụng từ năm 1994.

Theo ông Trump, thỏa thuận mới "có đi có lại nhiều hơn" so với NAFTA - thỏa thuận mà ông miêu tả "có lẽ là thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất từng có". Ông nói thỏa thuận mới "sẽ hỗ trợ hàng trăm nghìn công việc cho người Mỹ".

Từ khi lên cầm quyền, ông Trump đã theo đuổi chủ trương "nước Mỹ trên hết", trong đó ông mở một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, đồng thời áp thuế quan lên thép và nhôm nhập khẩu.

******

Donald Trump says new trade deal is 'most important ever'

Donald Trump said the new trade deal struck with Canada and Mexico was "the most important" ever agreed by the US.

The president said the United States-Mexico-Canada Agreement (USMCA), which replaces Nafta, would bring thousands of jobs back to North America.

Speaking at the White House, Mr Trump said the new pact vindicated his threats over trade tariffs.

The new deal covered trade between the three countries worth $1.2trn and was "truly historic", he said.

It was also "the biggest trade deal in the United States history", he told a press conference.

Mr Trump spoke after earlier posting tweets claiming the new trade pact solved the "deficiencies and mistakes" in Nafta, which has governed trade between the three countries since 1994.

He said the new deal was "much more reciprocal" than Nafta, which he described as "perhaps the worst trade deal ever made".

The president has adopted an "America First" policy and launched a trade war against China, as well as imposed tariffs on steel and aluminium imports from Mexico and Canada.