Triều Tiên – Hàn Quốc họp trù bị trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh

(VOH) – Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ có cuộc đối thoại cấp chuyên viên lần thứ ba nhằm thảo luận về các vấn đề an ninh, nghi thức ngoại giao và hình thức đưa tin cho cuộc gặp lịch sử vào tuần tới.

Trước đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo, Tổng thống Moon Jae-in đã chủ trì một phiên họp của ủy ban trù bị và hoàn tất chương trình nghị sự cho cuộc gặp này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) trong cuộc họp tại thủ đô Seoul ngày 18/4. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Cuộc đối thoại sẽ diễn ra tại Tongilgak, tòa nhà hành chính của Triều Tiên ở làng đình chiến Panmunjom vào ngày 23/4. Thông tin từ Yonhap cho biết, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan xác nhận đồng ý với đề xuất này của Triều Tiên.

Dự kiến, cuộc họp trù bị trên sẽ tập trung thảo luận về các chi tiết cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào ngày 27/4 tới.

Nội dung chi tiết dự kiến thảo luận của cuộc đối thoại bao gồm thời gian chính xác tổ chức cuộc gặp hai nhà lãnh đạo, phương tiện nhà lãnh đạo Triều Tiên sử dụng để di chuyển sang phía bên kia làng đình chiến và liệu hai bên có tiến hành cuộc họp báo chung sau cuộc gặp hay không.

Tùy vào kết quả cuộc họp trù bị, hai bên sẽ quyết định liệu có tổ chức đối thoại cấp cao bên lề cuộc gặp thượng đỉnh hay không. Sau đó, hai bên cũng sẽ quyết định thời điểm hai nhà lãnh đạo hai miền có cuộc điện đàm đầu tiên thông qua đường dây nóng, vốn được thiết lập vài ngày trước.

Ngoài ra, cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới cũng sẽ được phát sóng trực tiếp trên các hãng truyền thông trong nước và nước ngoài.