Triều Tiên hủy cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ

Theo ông Ayers, Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên nhưng vẫn kiên quyết yêu cầu Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa trước tiên nếu không Mỹ sẽ không thay đổi bất kỳ quan điểm nào.

Theo kế hoạch, đoàn quan chức Triều Tiên do bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và ông Kim Yong-nam dẫn đầu có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Hàn Quốc khi đoàn này dự Thế vận hội mùa đông hôm 10-2. Tuy nhiên, cuộc gặp đã bị hủy bỏ vào phút chót, Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ ngày 21-2 cho biết.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Theo ông Nick Ayers, quan chức tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ, Triều Tiên hy vọng Phó Tổng thống Mỹ sẽ làm dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nhưng sau khi ông Pence lên án những vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên thì phía Triều Tiên hủy cuộc gặp này chỉ 2 giờ trước khi cuộc gặp bắt đầu. Theo ông Ayers, Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên nhưng vẫn kiên quyết yêu cầu Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa trước tiên nếu không Mỹ sẽ không thay đổi bất kỳ quan điểm nào.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-hwa nói với các nhà lập pháp vào ngày 21-2 rằng các cuộc đàm phán để cải thiện mối quan hệ liên Triều đã phải đi đôi với tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.