Trung Quốc cáo buộc tàu chiến Pháp xâm phạm lãnh hải khi đi qua Eo biển Đài Loan

(VOH) - Chính quyền Bắc Kinh ngày 25/4 bày tỏ phản đối khi cáo buộc một tàu chiến Pháp đã di chuyển qua Eo biển Đài Loan vào tháng này, cho rằng đây là hành động vi phạm lãnh hải của Trung Quốc.

Tàu chiến Pháp được nhắc đến là tàu khu trục Vendemiaire. Trước đó, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết tàu Vendemiaire thực hiện hành trình đi qua Eo biển Đài Loan vào ngày 6/4 và Trung Quốc lúc đó đã điều chiến hạm theo dõi. 

Hải quân Pháp chưa đưa ra bình luận về thông tin, cũng không nói rõ hoạt động của tàu Vendemiaire có phải là chiến dịch tuần tra tự do hàng hải hay không.

Chuyến đi này của hải quân Pháp đã vấp phải sự phản đối từ Bắc Kinh. Trung Quốc sau đó đã quyết định hủy lời mời tàu chiến Pháp tham gia cuộc duyệt binh trên biển nhân dịp kỷ niệm 70 ngày thành lập hải quân hôm 23/4. Các tàu chiến của Ấn Độ, Australia và một số nước khác được mời tham gia sự kiện này.

Trung Quốc cáo buộc tàu chiến Pháp xâm phạm lãnh hải khi đi qua Eo biển Đài Loan

Tàu hộ vệ Vendemiaire của hải quân Pháp. (Ảnh: Def Post)

Trung Quốc cho rằng hành động lần này của hải quân Pháp là dấu hiệu cho thấy các đồng minh của Mỹ đang tăng cường thực thi quyền tự do đi lại tại những vùng biển quốc tế gần Trung Quốc. Giới chuyên gia cho rằng các nước như Nhật, Australia có thể cân nhắc thực hiện động thái tương tự.

Sự việc cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng gia tăng liên quan đến vấn đề Đài Loan - vốn là một điểm nóng, chiến tranh thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông - vùng biển mà Mỹ cũng đang tiến hành tự do tuần tra.

Hoạt động của Pháp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đài Loan là một trong những điểm nóng ngày càng tăng trong mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc, bao gồm cả chiến tranh thương mại, lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Trung Quốc, tư thế quân sự ngày càng cơ bắp ở Biển Đông, nơi Hoa Kỳ cũng tiến hành tự do tuần tra.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay cho biết đã gửi "lời phản đối nghiêm khắc" tới Pháp sau vụ việc trên. "Đây là hành động xâm phạm vùng biển của chúng tôi. Trung Quốc sẽ nâng cao cảnh giác để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia", phát ngôn viên quân đội Trung Quốc Ren Guoqiang nhấn mạnh.