Trung Quốc khai mạc triển lãm hàng không lớn nhất nước

(VOH) - Triển lãm hàng không lớn nhất Trung Quốc Airshow China vừa khai mạc vào hôm nay 6/11 tại thành phố biển Chu Hải với nhiều điểm nổi bật.

Đây là sự kiện phô diễn tham vọng và tiềm lực của Trung Quốc trong phát triển ngành hàng không. Năm nay tại triển lãm có sự xuất hiện của một máy bay đường dài với kích thước thật mà Trung Quốc đang phát triển với Nga, đồng thời còn là buổi trình diễn của tiêm kích tàng hình J-20 rất nổi tiếng của Trung Quốc.

Triển lãm hàng không Airshow China năm nay diễn ra ở Chu Hải từ ngày 6 đến ngày 11/11, là sự kiện hàng không được tổ chức hai năm một lần nhằm biểu dương sức mạnh hàng không của Trung Quốc. Năm nay, triển lãm diễn ra trong bối cảnh nổ ra cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, gây thiệt hại đến nền kinh tế của cả hai.

Trung Quốc vốn là thị trường béo bở của các công ty hàng không nước ngoài nhờ nhu cầu đi lại khổng lồ, nhưng tham vọng trở thành nhà vô địch trong một ngành công nghiệp đặc trưng như hàng không thì vẫn cần thời gian để kiểm tra và chứng minh.

Cụ thể, một trong số các dự án thể hiện tham vọng này là dự án phát triển máy bay thân rộng CR929 hợp tác bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc và Tập đoàn quốc doanh Nga United Aircraft Corporation (UAC) với hy vọng sẽ cạnh tranh được với hai gã khổng lồ Boeing 787 và Airbus A350.

Trung Quốc khai mạc triển lãm hàng không lớn nhất nước

Máy bay C919 - máy bay thương mại đầu tiên do Trung Quốc phát triển (Ảnh: Internet)

“Chương trình của chúng tôi đang tiến triển và đúng tiến độ," Chủ tịch UAC Yury Slyusar cho biết tại buổi lễ công bố mô hình buồng lái và khoang hành khách của máy bay CR929 tại triển lãm.

"Nó hiện đang trong giai đoạn thiết kế sơ bộ, chúng tôi đang trong giai đoạn lựa chọn nhà cung cấp và thiết bị, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019."

Hàng trăm khán giả và các chuyên gia hàng không cũng đã được thưởng thức màn trình diễn của đội gồm ba chiến đấu cơ tàng hình Chengdu J-20 của Trung Quốc, vốn gây được nhiều tiếng vang và chú ý kể từ khi ra mắt cách đây hai năm.

Trung Quốc khai mạc triển lãm hàng không lớn nhất nước

Tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc cạnh tranh với F-35 của Mỹ (Ảnh: People's Daily)

Trung Quốc chính thức đưa vào hoạt động tiêm kích J-20 từ năm ngoái, mà theo các chuyên gia đây là một phần trong kế hoạch của Bắc Kinh nhằm thu hẹp khoảng cách công nghệ quân sự với Mỹ và tiêm kích F-35 do Mỹ sản xuất.

 

China opens airshow with big jet model, fighter jet flypasts

(Reuters) - China on Tuesday kicked off its largest airshow with a display of its aviation ambitions, unveiling a life-size model of a long-haul jet it is developing with Russia and showing off its J-20 stealth fighter jet in a roaring flight demonstration.

The biennial Airshow China, being held in the coastal city of Zhuhai from Nov. 6-11, is traditionally an event for Beijing to parade its growing aviation prowess. This time, however, it comes against the backdrop of a bruising Sino-U.S. trade war.

China has become a key hunting ground for foreign aviation firms to do deals thanks to surging travel demand, but its trade relations with other countries have been tested by its ambitions to grow its own champions in industries such as aviation.

Among projects that fall into such a category is the widebody CR929 which is being jointly developed by Commercial Aircraft Corporation of China and Russia’s United Aircraft Corporation (UAC) and hopes to eventually compete with Boeing Co’s 787 and Airbus SE’s A350 planes.

“Our programme is making progress and is on schedule,” said UAC President Yury Slyusar at a ceremony to unveil the model of the CR929’s cockpit and passenger cabin at the airshow.

“It is currently in the preliminary design phase and we are also in the supplier and equipment selection phase, which will finish by the end of 2019.”

Hundreds of spectators and industry executives at the airshow were also treated to a roaring flight demonstration that involved three of China’s Chengdu J-20 stealth fighters, which debuted at the show two years ago with a 60-second flypast.

China put the J-20 into service last year that experts say is a part of Beijing’s plan to narrow a military technology gap with the United States and its F-35 stealth fighter.