Trung Quốc thông qua luật đầu tư nước ngoài mới

(VOH) - Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua Luật đầu tư nước ngoài mới. Đạo luật này được kỳ vọng sẽ tạo nên bước ngoặt thuận lợi cho các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ trong tương lai.

Đạo luật đầu tư nước ngoài mới lần này được Quốc hội Trung Quốc thông qua vào ngày 15/3 tại phiên bế mạc kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIII. Đạo luật này nhằm cải thiện sự minh bạch của các chính sách đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc và đảm bảo các doanh nghiệp nội địa và nước ngoài được cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng đạo luật mới này chưa thực sự giải tỏa hết những ngoài nghi và mối bận tâm của các doanh nghiệp nước ngoài khi tham gia kinh tế tại Trung Quốc.

Đáp lại những hoài nghi, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cam kết Bắc Kinh sẽ thực hiện đúng những gì đã quy định trong luật, trong đó kiên quyết chống lại hành vi cưỡng ép công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định luật mới là căn cứ để các quan chức Trung Quốc hành xử một cách hợp pháp và sẽ có thêm nhiều biện pháp được đưa ra để bảo vệ nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân thông qua Luật đầu tư nước ngoài mới (Ảnh: BBC)

Đạo luật đầu tư nước ngoài mới được thông qua chỉ 3 tháng sau khi dự thảo luật đầu tiên được mang ra thảo luận. Đây được xem là một bước ngoặt tích cực và nhanh chóng của Trung Quốc trong nỗ lực đàm phán giải quyết các tranh chấp thương mại với Mỹ.

Cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Mỹ - Trung đã chứng kiến hàng tỷ đô la thuế quan được áp đặt lên hàng hóa của mỗi nước, kéo theo thiệt hại không hề nhỏ đối với nền kinh tế của hai nước nói riêng và cả khu vực nói chung.

 

China foreign investment law: Bill aims to ease global concerns

China has passed a new foreign investment law in a move widely seen as an effort to facilitate US trade talks.

Delegates voted overwhelmingly in favour of the law on the final day of the National People's Congress (NPC).

The measure is seen as a possible olive branch to the US as negotiators from both countries work to resolve their bruising trade dispute.

But some argue it does not fully address the concerns foreign firms have about doing business in China.

Delegates at the NPC - the annual meeting of China's legislature - passed the bill with 2,929 in favour, eight against and eight abstentions.

The law will come into effect on 1 January 2020.

It comes roughly three months after a first draft was discussed, a particularly fast turnaround in China, as Washington and Beijing work to resolve their trade dispute.

The trade battle has seen both sides impose tariffs on billions of dollars worth of one another's goods since last year.