Venezuela: Lãnh đạo đối lập chuẩn bị về nước, kêu gọi tổng biểu tình

(VOH) - Tổng thống tự phong của Venezuela Juan Guaido cho biết sẽ trở về nước bất chấp nguy cơ bị bắt giam, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ đứng lên biểu tình phản đối chính quyền Maduro.

"Tôi kêu gọi người dân trên khắp đất nước Venezuela cùng nhau tập hợp lại vào 11 giờ sáng mai", ông Juan Guaido, thủ lĩnh phe đối lập và tự xưng là Tổng thống lâm thời Venezuela hồi tháng 1, viết trên Twitter ngày 3/3.

Ông Juan Guaido được hơn 50 quốc gia công nhận là Tổng thống lâm thời của Venezuela, trong đó có Mỹ và nhiều nước châu Âu. Ông đã kêu gọi Tổng thống đương nhiệm Nicolás Maduro từ chức. Tuy nhiên, ông Maduro khẳng định ông là Tổng thống hợp pháp và được sự hậu thuẫn của nhiều cường quốc như Nga và Trung Quốc.

Venezuela: Lãnh đạo đối lập chuẩn bị về nước, kêu gọi tổng biểu tình

Lãnh đạo đối lập, Tổng thống lâm thời tự phong của Venezuela Juan Guaido (Ảnh: BBC)

Sau nhiều ngày đi đến các nước Mỹ Latinh, ông Juan Guaido tuyên bố sẽ trở về nước bất chấp việc sẽ bị bắt giữ vì vi phạm lệnh cấm xuất cảnh. Theo đó, Tòa án tối cao Venezuela đã áp lệnh cấm xuất cảnh với ông Guaido sau khi ông này tự xưng là Tổng thống lâm thời hôm 23/1.

Tuy nhiên, sau đó ông Guaido đã bất chấp lệnh cấm, vượt biên giới sang Colombia để tìm cách đưa hàng viện trợ về nước, và tiếp tục qua các nước Mỹ Latinh như Brazil, Argentina và Paraguay, kêu gọi sự ủng hộ. Ông đã gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ở Colombia và tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Tòa án tối cao Venezuela cho biết ông Guaido có thể đối mặt với 30 năm tù giam vì vi phạm lệnh cấm này.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton đăng tải trên Twitter: "Bất kỳ mối đe dọa hoặc hành động nào gây ảnh hưởng đến sự trở về an toàn của Juan Guaido sẽ bị phản ứng và đáp trả mạnh mẽ."

Trong khi đó, người phụ trách đối ngoại của EU Federica Mogherini cho biết bất kỳ tổn hại nào đối với ông Guaido đều "sẽ thể hiện sự leo thang căng thẳng" và bị quốc tế lên án.

Quân đội chốt chặn xe tải chở viện trợ của Mỹ vào Venezuela trên cầu Tienditas (Ảnh: AFP)

Kể từ khi khủng hoảng nổ ra ở Venezuela, kinh tế đất nước rơi dần vào cảnh kiệt quệ, hàng triệu người dân đã rời khỏi quê hương. Phe đối lập được sự ủng hộ của trong và ngoài nước đang ra sức kêu gọi lật đổ chính quyền ông Nicolas Maduro - người bị cho là nguyên nhân khiến Venezuela rơi vào hoàn cảnh khủng hoảng như hiện tại. Trước tình hình trên, vừa qua ông Maduro đã cho đóng cửa tất cả các biên giới, không tiếp nhận hàng cứu trợ vào Venezuela như yêu cầu của phe đối lập.