Venezuela: Lãnh đạo phe đối lập Guaido tiết lộ đã họp bí mật với quân đội

(VOH) - Ông Guaido cũng cho biết, phe đối lập Venezuela đã ra đề nghị để các binh lính ngừng ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Maduro.

Vào tuần trước, ông Guaido đã tự mình tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời Venezuela và được sự hậu thuẫn của Mỹ cùng các cường quốc khu vực như Brazil và Colombia. Bên cạnh đó, đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều nước đồng minh, trong đó có Nga và Trung Quốc.

Ngày 30/1 (giờ địa phương), đợt biểu tình mới nhất của phe đối lập Venezuela vừa diễn ra. "Tổng thống tự xưng" của Venezuela Juan Guaido cho biết, phe đối lập Venezuela đã tiến hành các cuộc gặp bí mật với thành viên trong lực lượng an ninh nước này và đề nghị ân xá cho họ, đổi lại họ phải "rời bỏ" Tổng thống Nicolas Maduro. 

Hàng ngàn người đã đổ ra các con đường ở thủ đô Caracas và nhiều thành phố khác. Họ đập xoong nồi, thổi kèn... và trương các băng rôn kêu gọi quân đội đứng về phía người dân.

Ngày 23/1, ông Juan Guaido tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời cho đến khi Venezuela tiến hành bầu cử, yêu cầu ông Maduro từ chức. (Ảnh: AP)

Người ủng hộ phe đối lập của ông Guaido xuống đường phản đối chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

Kể từ khi xảy ra khủng hoảng. khoảng ba triệu người dân đã chạy trốn khỏi Venezuela trong bối cảnh kinh tế lâm vào tình thế cấp bách, đồng thời tình hình bạo lực đã có chiều hướng gia tăng trong vài tuần gần đây.

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã có cuộc nói chuyện với ông Guaido và ủng hộ các hoạt động của lãnh đạo phe đối lập. Ngoài ra, Trump còn tweet rằng "Cuộc chiến giành tự do đã bắt đầu!"

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt dự kiến sẽ thúc giục các quốc gia EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nhân vật chủ chốt trong chính phủ của ông Maduro vào thứ năm, sau lần đối thoại với ông Guaido vào hôm thứ tư.

 

Venezuela opposition 'has met military', says Juan Guaidó

Venezuela's opposition leader Juan Guaidó has held secret meetings with the military to win support for ousting President Nicolás Maduro.

Mr Guaidó declared himself interim president earlier this month and was immediately recognised by the US and several Latin American countries.

Major powers Russia and China back Mr Maduro and military support is seen as crucial to his hold on power.

The crisis comes as Mr Maduro began a second term after controversial polls.

Many opposition candidates were barred from running or jailed.

About three million people have fled Venezuela amid acute economic problems, and there has been an upsurge in violence in recent weeks.

US President Donald Trump tweeted on Wednesday that he had spoken to Mr Guaidó and supported his "historic assumption of the presidency", writing in a second tweet that "The fight for freedom has begun!"

UK Foreign Secretary Jeremy Hunt meanwhile is expected to urge EU nations to impose sanctions on key figures in Mr Maduro's government on Thursday, after also speaking to Mr Guaidó on Wednesday.