Xung đột dữ dội Israel - Palestine, Liên Hiệp Quốc kêu gọi kềm chế

(VOH) - Các máy bay chiến đấu Israel đã tấn công hàng chục mục tiêu quân sự của Palestine ở dải Gaza, sau một loạt 370 quả rocket từ phía Palestine dội xuống Israel.

Mặc dù hàng chục rocket đã bị đánh chặn, nhưng những rocket khác bắn trúng các khu định cư của Israel, gây ra hỏa hoạn khắp nơi.

Đây là xung đột dữ dội nhất kể từ cuộc chiến năm 2014 giữa Israel và Palestine.

Ít nhất ba người Palestine đã chết trong các vụ không kích của Israel ở Gaza, trong khi một công dân Israel cũng đã thiệt mạng khi bị rocket tấn công ở thị trấn Ashkelon, Israel. 

Một xe buýt bùng cháy dữ dội sau khi trúng rocket tại một khu định cư của Israel (Ảnh: BBC)

Cả Israel và tổ chức vũ trang Hamas ở Palestine đều đang chia quyền kiểm soát dải Gaza và đe dọa xung đột sẽ còn kéo dài và leo thang với mức độ nghiêm trọng hơn nữa.

Vụ nổ sau khi Israel không kích đài truyền hình Al-Aqsa của Hamas ở Gaza tối 12/11. (Ảnh: Reuters)

Bạo lực giữa hai bên nổ ra khi một nhiệm vụ cơ mật của Israel bị phơi bày tại Gaza vào hôm chủ nhật vừa qua. Bảy binh lính Palestine, bao gồm một chỉ huy quân sự Hamas, đã bị giết trong vụ việc, trong đó có cả một thành viên của đơn vị quân sự bí mật Israel.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 12/11 hối thúc tất cả các bên kiềm chế tối đa. Điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc Nickolay Mladenov đang hợp tác chặt chẽ với Ai Cập và các bên liên quan để khôi phục trật tự.

Truyền thông Ai Cập cũng đưa tin, các quan chức Ai Cập đang hối thúc Israel giảm căng thẳng tại dải Gaza, tăng cường các nỗ lực với phía Palestine để ngăn chặn bạo lực leo thang.