Bình luận: Nói và làm theo Nghị quyết Trung ương 4

(VOH) - Nghị quyết Trung ương 4 về “Những vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay” ra đời đến nay đã được một năm. Trong một năm qua, Nghị quyết Trung ương 4 được quán triệt và thực hiện với tinh thần khẩn trương nghiêm túc từ trên xuống dưới đã lan tỏa đến từng Chi bộ, cán bộ, Đảng viên và thu hút được sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân.
Hội nghị cán bộ toàn quốc hướng dẫn việc tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Ảnh: VOV

Nhìn lại một năm qua, các tổ chức Đảng, các Chi bộ và từng cán bộ, Đảng viên trong cả nước đã hoàn tất khâu kiểm điểm tự phê bình và phê bình và đang trong tiến trình khắc phục, sửa sai những hạn chế yếu kém. Với quyết tâm chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 đi trực diện vào khâu quan trọng nhất của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng là tự phê bình và phê bình. Mỗi cán bộ Đảng viên tự đánh giá về những ưu điểm và thiếu sót của cá nhân mình, đối với những khiếm khuyết mà tự thân không nhận ra thì tập thể cùng góp ý. Với Nghị quyết Trung ương 4, khuyết điểm không còn chung chung mà có địa chỉ cụ thể, rõ ràng là cá nhân nào, khuyết điểm chỗ nào, hướng khắc phục ra sao. Đây chính là một cuộc “gạn đục khơi trong” với quyết tâm làm thanh sạch bộ máy bằng tinh thần cầu thị nhất.

Qua một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, có thể thấy những chuyển biến thiết thực như: Bộ Chính trị điều động, luân chuyển một số cán bộ cấp cao; Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra, xem xét, xử lý kỷ luật một số cán bộ cấp bộ ngành, Tỉnh ủy, Thành ủy; Trung ương thành lập Ban Nội chính và Ban Kinh tế; Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng; bổ sung sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng... Ở mỗi địa phương đều có cách làm và hướng khắc phục khác nhau, nhưng đều thể hiện được quyết tâm sửa sai, khắc phục yếu kém. Điển hình như Hà Nội thực hiện thí điểm lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo trong Ban Thường vụ Thành ủy. Tỉnh Quảng Ninh thí điểm thi tuyển lãnh đạo chủ chốt cấp sở, ngành...nhiều tỉnh như Quảng Trị, Ninh Thuận quyết tâm “trị bệnh” công chức ăn cắp giờ công. Đối với thành phố Hồ Chí Minh, từ sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, từng Đảng bộ, Chi bộ và cán bộ Đảng viên đã nghiêm túc đề ra hướng khắc phục sai sót, hạn chế. Đáng chú ý, có những Đảng bộ, Chi bộ của thành phố có chuyển biến mạnh mẽ. Trong các giải pháp cấp bách nhằm khắc phục những hạn chế yếu kém theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, TPHCM cũng xác định 120 dự án phục vụ đời sống dân sinh và phúc lợi xã hội cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đó là những kết quả hữu hình dễ nhận thấy, còn những giá trị vô hình là sự chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và hành động của mỗi cán bộ Đảng viên là điều cần phải được tiếp tục quan tâm. Nói như vậy, nghĩa là đó đây vẫn có tình trạng cán bộ Đảng viên né tránh khuyết điểm. Mỗi cán bộ Đảng viên cần phải xem Nghị quyết Trung ương 4 là cơ hội để sửa mình mà nghiêm khắc đối với bản thân, đừng để sai phạm riết di căn thành bệnh xơ hóa lỗi lầm. Nghiêm túc nhìn nhận và sửa chữa lỗi lầm mà vẫn giữ vững sự đoàn kết trong nội bộ tổ chức mới là quan trọng. Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình, mỗi cán bộ, Đảng viên hãy soi mình một cách nghiêm túc để  biết mình đang đứng ở đâu trong lòng tập thể và nhân dân. Kết quả của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 không chỉ dừng lại ở những con số các vụ sai phạm bị phanh phui hay số người bị xử lý là bao nhiêu, mà đây là cuộc đấu tranh tự thân của mỗi người với tiêu cực, là cuộc chiến quyết liệt của Đảng với “giặc nội xâm”. Do đó đòi hỏi sự tự giác và quyết tâm cao của những người đứng đầu ở các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, Đảng viên và cả hệ thống chính trị.

Những kết quả bước đầu qua một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là đáng phấn khởi, khẳng định việc thực hiện đã đi đúng hướng và phù hợp với kỳ vọng mong mỏi của nhân dân. Để có kết quả thực chất thì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 phải thường xuyên, liên tục có kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đồng thời nâng cao tính chiến đấu của tổ chức Đảng ở các cấp. Đây chính là những điều kiện tiên quyết tạo thuận lợi cho mỗi cán bộ và Đảng viên làm theo Nghị quyết Trung ương 4. Nói được, nhưng việc làm phải quyết tâm, nghiêm túc mới có thể trở thành người cán bộ mẫu mực trong lòng nhân dân./.