Kỳ vọng phía sau lời xin lỗi thiện chí

(VOH) - UBND TPHCM đã nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chân thành xin lỗi nhân dân thành phố về vấn đề liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm,

Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, mới đây, UBND TPHCM đã tổ chức họp báo thông tin các vấn đề liên quan, thừa nhận một số sai phạm trong quá trình triển khai quy hoạch Thủ Thiêm, trong đó có vấn đề điều chỉnh ranh giới không đúng thẩm quyền, không đúng quy hoạch, về thu hồi đất, tái định cư...

Với các vi phạm trên, UBND TPHCM nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. UBND TPHCM chân thành xin lỗi nhân dân TP, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực khoảng 4,3 hecta ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, thuộc khu phố 1, Phường Bình An, Quận 2 đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả suốt nhiều năm qua. Dù muộn, song lời xin lỗi cầu thị này là cần thiết để bắt đầu cho quá trình kiên quyết sửa sai, thắp lại niềm tin. 

Nghe audio toàn bộ bài viết Kỳ vọng phía sau lời xin lỗi thiện chí

 

Thủ Thiêm, Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Buổi họp báo của UBND TPHCM. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được xác định là công trình trọng điểm của thành phố trong những năm đầu của thế kỷ 21. Tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, với tổng diện tích 657 hecta, Thủ Thiêm được quy hoạch là một trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của thành phố, khu vực và quốc tế. Trên thực tế, vùng đất hoang hóa, sình lầy khi trước đã và đang “thay da đổi thịt” từng ngày, dần thành hình dáng dấp một đô thị hiện đại bậc nhất cả nước. Thành phố đã rất nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động, cơ bản tạo được sự đồng thuận của đại đa số người dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ “siêu dự án”. Cùng với đó là việc kêu gọi, thu hút vốn đầu tư, xây dựng hạ tầng…

Để xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, TPHCM đã phải giải tỏa trắng nhiều phường, gần 15.000 hộ dân thuộc diện đền bù, giải tỏa… và đa số người dân đã nhường đất vì sự phát triển chung của thành phố. Quan điểm của lãnh đạo thành phố đối với người dân bị thu hồi đất đến nơi tái định cư là “phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”. Thế nhưng, vì những sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, đến nay vẫn còn hàng trăm hộ dân Thủ Thiêm chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, cuộc sống khổ sở trăm bề suốt nhiều năm qua.

Những sai phạm mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra thể hiện công tác quản lý sử dụng đất bị buông lỏng, thiếu kiểm soát, giao đất tràn lan, làm phá vỡ không gian, quy mô quy hoạch. Đặc biệt là không bảo đảm được quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư theo chỉ đạo của Thủ tướng. Thực tế, không phải đến bây giờ những sai phạm nói trên mới được nhận diện. Hơn 20 năm qua, người dân Thủ Thiêm vất vả vác đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền. Đã có hàng loạt báo cáo, kết luận, văn bản đề nghị giải quyết của các bộ ngành liên quan, cả văn bản của Thủ tướng - yêu cầu lãnh đạo UBND TPHCM qua các thời kỳ giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Có điều, kết quả vẫn “treo” lơ lửng, chưa có câu trả lời nào thật sự thỏa đáng cho người dân.

Nhưng lần này đã khác. Trên tinh thần nhìn thẳng sự thật, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến đã thay mặt lãnh đạo thành phố nhận trách nhiệm và xin lỗi người dân về những vi phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thiện chí từ lời xin lỗi của chính quyền Thành phố đã thắp lên hy vọng về những kết quả tích cực cho những người dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ dự án.  

Triển khai một dự án quy mô như Thủ Thiêm, nhất là trong bối cảnh khó khăn, các quy định và khung pháp lý chưa thật sự chặt chẽ như hiện tại, những mâu thuẫn, thiếu sót là khó tránh khỏi. Đó chắc chắn là bài học lớn cho chính quyền thành phố trong đối thoại với dân để triển khai những dự án sau này một cách hợp tình, hợp lý hơn. Nhưng trước mắt, sau lời xin lỗi thiện chí cùng quyết tâm sửa sai của chính quyền thành phố, người dân kỳ vọng những vi phạm, vướng mắc sớm được tháo gỡ và khắc phục, giải quyết dứt điểm. Không thể khác! Bởi lẽ, câu chuyện Thủ Thiêm đã kéo dài quá lâu. Cay đắng, mất mát của người dân khó có thể đong đếm.

Như lãnh đạo thành phố thừa nhận - phải xem xét lại những quyết định, việc làm từ 20 năm trước, qua nhiều nhiệm kỳ là thử thách rất lớn. Nhưng dù khó đến đâu vẫn phải kiên quyết khắc phục những thiếu sót, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Những cá nhân sai phạm, trục lợi phải bị xử lý nghiêm, đúng người, đúng việc. Lãnh đạo UBND thành phố hiện tại đã thể hiện rõ quan điểm, đồng hành cùng người dân Thủ Thiêm để sửa sai. Điều đáng quý là trong các cuộc tiếp xúc cử tri, những người dân bị thiệt thòi đã tỏ rõ thiện ý sẵn sàng chung sức cùng thành phố gỡ rối, tìm phương án tốt nhất, hài hòa lợi ích các bên.

Thủ Thiêm được kỳ vọng là đô thị mới phát triển thịnh vượng và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. Ngay cả những người dân trực tiếp chịu thiệt hại cũng nhìn nhận viễn cảnh tươi sáng này, và sẵn sàng hy sinh giao đất vì sự phát triển chung của Thành phố. Nhưng sẽ rất day dứt và thiếu trọn vẹn, một khi vẫn còn những hộ dân Thủ Thiêm “bị rơi lại”, đứng bên lề sự phát triển đó. Tin rằng, khi những sai phạm được chấn chỉnh và khắc phục, khi quyền lợi hợp pháp của người dân được giải quyết thỏa đáng, lợi ích hài hòa, khu đô thị mới Thủ Thiêm thịnh vượng trong tương lai sẽ là điểm son của một TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.