Tăng tốc cho Metro

(VOH) - Để đảm bảo hạ tầng phát triển cho một đô thị đặc biệt như TPHCM, sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm, một số tuyến xe điện và đường sắt một ray (monorail) dự kiến được thực hiện...

Riêng với tuyến Metro số 1, Bến thành-Suối Tiên đã được khởi công từ tháng 8/2012 trong sự phấn khởi, lạc quan với rất nhiều mong đợi của người dân TPHCM và các tỉnh giáp ranh như Đồng Nai, Bình Dương. Bởi trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, đường sắt đô thị xuyên tâm là giải pháp giao thông vận tải hữu hiệu, vừa phát huy được năng lực vận tải nội thành, còn thể hiện được nét hiện đại, sự văn minh của một đô thị phát triển, đáng sống.

Metro số 1, Metro Bến Thành - Suối Tiên

Metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên vẫn đang trên đường về đích dù gặp nhiều điểm nghẽn trong quá trình thi công. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, do đây là công trình lớn, trọng điểm nằm trong kế hoạch giảm ùn tắc, tai nạn giao thông - thuộc 1 trong 7 chương trình đột phá mà Đại hội Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, lại triển khai trong một thời gian dài nên phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa tương thích với hệ thống quy định pháp luật hiện hành có liên quan đến xây dựng, chất lượng công trình, chỉnh trang đô thị.

Vì vậy, tuyến Metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên có những thời điểm bị tắc, gặp nhiều điểm nghẽn trong thi công, đặc biệt là các vấn đề về hạ tầng, mặt bằng, vấn đề hợp đồng với đối tác quốc tế...

Ngoài ra, quá trình giải ngân nguồn vốn cũng vấp phải các quy định về cơ chế, về thủ tục pháp lý. Bên cạnh những yếu tố khách quan thì tình hình nhân sự của Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng có biến động nhất định làm ảnh hưởng đến công tác tổ chức điều hành tại Ban này và tiến độ của dự án Metro số 1.

Từ thực tế đó, có thời điểm dư luận đã dấy lên những thông tin rất bi quan, xem đây như là “điểm đen”, là “vùng nóng tiêu cực” trong quá trình triển khai các dự án đường sắt đô thị tại TPHCM, dẫn đến những suy diễn rất cực đoan, dễ tạo sự nhầm lẫn và ảnh hưởng đến quá trình điều hành công việc và tiến độ thi công tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Nhận thấy những vấn đề phát sinh ấy, lãnh đạo thành phố đã kịp thời có những điều chỉnh, củng cố nhân sự, cán bộ quản lý trong hoạt động và công việc tại Ban Quản lý đường sắt đô thị.

Như chia sẻ từ lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị trong cuộc trao đổi với chúng tôi, hiện nay mọi thứ đang dần ổn định và Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố có đủ lực lượng, nhân lực như tư vấn, giám sát, nhà thầu... để tiếp tục xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo cho quá trình thi công và vận hành các công việc liên quan đến toàn bộ dự án.

Đầu năm Kỷ Hợi 2019, trong không khí phấn khởi của năm mới, lãnh đạo thành phố đã đến công trường cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị, tổ chức ra quân “hâm nóng” thi công các gói thầu của tuyến Metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã giao nhiệm vụ, chậm nhất đến tháng 10/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị phải tổ chức vận hành thử nghiệm tuyến Metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên này.

Còn Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị, ông Bùi Xuân Cường với kinh nghiệm đã từng điều hành tại đây cũng đã cam kết trước lãnh đạo và báo giới là: công trình tuyến Metro số 1 sẽ hoàn thành ngay trong năm 2020 chứ không phải như những thông tin bi quan là dự án sẽ trễ hẹn đến năm bảy năm nữa.

Hiện tại, với các vướng mắc chung về vốn, về điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố xác định là phải ưu tiên và quyết gỡ khó ngay trong năm 2019 này. Còn chuyện an toàn công trình và tính pháp lý trong điều chỉnh thiết kế kỹ thuật cũng sẽ được thực hiện theo trình tự với sự thẩm định một cách chặt chẽ của các cơ quan độc lập và các Bộ ngành liên quan.

Trên tinh thần không thể chậm hơn nữa nên tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên luôn được thành phố quan tâm đặc biệt. Vì vậy Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cũng đang tập trung cao nhất để tiến hành các đầu việc cùng với đối tác, nhà thầu, đảm bảo an toàn chất lượng công trình với quyết tâm tăng tốc, nhanh, mạnh nhằm sớm đưa tuyến Metro đầu tiên này của thành phố về đích trong năm 2020.

Hội nghị lần thứ 22 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X vào cuối năm 2018 đã thống nhất, năm 2019 là thời điểm “thi đua nước rút” phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X đã đề ra. Với ý nghĩa đó, những công trình lớn như tuyến đường sắt đô thị - Metro số 1 và nhiều công trình quan trọng khác có liên quan đến chỉnh trang đô thị sẽ càng được quan tâm thực hiện vì nó tạo ra diện mạo mới cho bộ mặt TPHCM trong tương lai.

Vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc cho tuyến Metro số 1 ngay trong năm 2019, tiến tới hoàn thành vào năm 2020 là đòi hỏi tất yếu, đáp ứng sự kỳ vọng, niềm tin của người dân, góp phần hoàn thành một trong các mục tiêu quan trọng về phát triển kinh tế xã hội của thành phố và tiến tới chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. 

TPHCM quyết tâm cuối năm 2020 hoàn thành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Đến cuối năm 2020, thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Tăng tốc thực hiện dự án metro Bến Thành - Suối Tiên - Chiều 25-1, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã có buổi gặp mặt các nhà thầu cùng các đơn vị liên quan về tình hình thực hiện tuyến đường sắt đô thị số 1