Tự hào là thanh niên xung phong

(VOH) - Có mặt trên mọi tuyến đầu và trở thành biểu tượng chủ nghĩa anh hùng Cách mạng của thế hệ trẻ Việt Nam, hơn 6 thập kỷ qua, lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) đã làm nên nhiều kỳ tích, ghi dấu nhiều mốc son chói lọi trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và dựng xây đất nước.
Lực lượng Thanh niên xung phong luôn có mặt trên mọi tuyến đầu và trở thành biểu tượng chủ nghĩa anh hùng Cách mạng của thế hệ trẻ Việt Nam (ảnh tư liệu)

Cách nay tròn 63 năm, ngày 15/7/1950 tại chiến khu Việt Bắc, đội TNXP đầu tiên của Đoàn Thanh niên cứu quốc ra đời, theo chỉ đạo của Bác Hồ để chuẩn bị hỗ trợ cho chiến dịch Cao - Bắc Lạng. Những công việc của các đội viên tiên phong ngày đó là tham gia vận tải lương thực, súng đạn và sửa chữa cầu đường…đảm bảo để chiến dịch thắng lợi. Sau ngày hòa bình lập lại, miền Bắc đi lên CNXH, TNXP vẫn giữ vai trò trọng yếu trong việc mở mang và xây dựng các nông lâm trường, duy tu và sửa chữa đường bộ, đường sắt, cầu phà phục vụ nhu cầu giao thông.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Đảng và Bác Hồ lại tiếp tục giao cho Đoàn thanh niên lao động Việt Nam tổ chức và chỉ đạo lực lượng TNXP tham gia chống Mỹ cứu nước và ngày 21/6/1965, từ chỉ thị 71 của Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ lao động đã tuyển 50 ngàn TNXP của 12 Tỉnh Thành miền Bắc để đảm bảo duy trì hoạt động của các tuyến giao thông trọng yếu. Vào thời điểm đó tại Miền Nam, Mặt trận dân tộc giải phóng cũng giao cho Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Miền Nam thành lập lực lượng TNXP giải phóng Miền Nam phục vụ công tác vận chuyển lương thực, súng đạn và hỗ trợ cho các chiến trường.



Có thể nói trong suốt hơn 60 năm qua, lực lượng TNXP cả nước đã thể hiện vai trò quan trọng của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, góp phần xứng đáng làm nên những chiến công oanh liệt của dân tộc. Đặc biệt là trong kháng chiến chống Mỹ, hàng vạn TNXP đã có mặt trên khắp các nẻo đường giao thông huyết mạch để đảm bảo việc liên tục thông xe ra tiền tuyến. Các anh các chị đã hy sinh trọn vẹn tuổi thanh xuân, hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Hàng ngàn TNXP đã vĩnh viễn nằm lại trên các cung đường từng là trọng điểm bom rơi đạn nổ để hậu phương lớn luôn nối vòng tay với tiền tuyến lớn, để từng đoàn xe quân sự đêm ngày nối đuôi vào chi viện cho chiến trường miền Nam…Những câu chuyện đầy bi thương nhưng mãi mãi là chứng tích oai hùng và lòng quả cảm của một thời máu và hoa. Đó là cuộc sống, chiến đấu và hy sinh oanh liệt của 10 cô gái Ngã 3 Đồng lộc - Hà Tĩnh, của 12 nữ TNXP hy sinh tại Truông Bồn - Nghệ an, của 13 chị đã nằm xuống tại núi Nhồi -Thanh hóa, của 12 anh chị khác tại Ga Gôi - Nam Hà…Không thể kể hết sự gian khổ của TNXP, sự chiến đấu ác liệt và hy sinh anh dũng của các chị các anh nơi địch điên cuồng bắn phá hàng ngày. Chỉ biết là mỗi khi máy bay địch rút đi, những hố bom, tảng đá làm tắc nghẽn giao thông, những con đường bị băm nát, đã mau chóng được bàn tay và ý chí của TNXP khắc phục bất kể đêm ngày. Có lẽ nhờ vậy mà những tuyến đường huyết mạch vào Nam thời ấy như các cung đường Bắc Trung Bộ, đường mòn Hồ chí Minh - đường Trường Sơn huyền thoại đã liên tục được thông xe, nhờ vào mồ hôi nước mắt và cả xương máu của lực lượng TNXP.


Sau ngày thống nhất đất nước, phát huy truyền thống của TNXP, thế hệ đàn em lại tiếp tục xông pha nơi mặt trận chống đói nghèo, tham gia xây dựng quê hương và góp phần làm kinh tế. Những nỗ lực đóng góp và những hy sinh to lớn của TNXP TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam trong việc phát triển các nông lâm trường, các vùng kinh tế trọng điểm và nhất là trong chiến tranh biên giới Tây Nam rất đáng ghi nhận. Hiện nay, lực lượng TNXP vẫn đang gánh vác trọng trách góp phần vào sự phát triển của TP.HCM và khu vực. Tinh thần chiến đấu, chất lửa trong TNXP vẫn được phát huy trong nhiều lĩnh vực KT – XH, nhất là trong hoạt động của tuổi trẻ TP.HCM. Những mùa hè xanh, các hoạt động tình nguyện với các chương trình xóa đói giảm nghèo, khám chữa bệnh, cải thiện ô nhiễm môi trường, tiếp sức mùa thi. 20 năm qua, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ TP.HCM đã lan rộng ra nhiều địa phương như là những điển hình cho lớp trẻ cả nước.

Kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống của lực lượng TNXP càng tự hào hơn với những gì mà các thế hệ TNXP cả nước đã cống hiến và hy sinh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thế hệ trẻ hôm nay cần phải biết trân trọng, nâng niu và giữ gìn bề dày truyền thống vẻ vang đó. Noi gương bao thế hệ TNXP - những người trẻ từng đi qua chiến tranh, đã biết dấn thân, biết hy sinh quên mình vì sự nghiệp lớn, tuổi trẻ của Thế kỷ 21 nên sống sao cho có ý nghĩa và xứng đáng với ông cha mình - những người từng góp phần làm nên danh hiệu TNXP cao quý./
.