VĐHN: Coi chừng lãng phí tiền ngân sách

(VOH) - Mỗi ngày TP.HCM thải ra trên dưới 7.000 tấn rác các loại. Rác được các thành phần kinh tế vận chuyển ra bãi rác Phước Hiệp (Củ Chi) và Đa Phước (Bình Chánh). Theo hợp đồng ký kết, chỉ riêng bãi rác Đa Phước - do một việt kiều đầu tư xây dựng tiếp nhận 3.000 tấn rác mỗi ngày. Nếu lượng rác vận chuyển về bãi này không đủ số lượng như đã ký kết thì chủ bãi rác vẫn hưởng đủ tiền rác tính theo đơn giá 1,8 USD/tấn rác. Nếu vượt số lượng trên thì chủ bãi rác hưởng thêm đơn giá trên đầu tấn rác.

Từ tháng 6/2013 đến nay, khi Ban Quản lý dự án thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM trực tiếp quản lý lượng rác vận chuyển rác ra các bãi rác trên thì xảy ra tình trạng thiếu lượng lớn rác tập kết tại bãi Đa Phước. Do đó, Ban Quản lý dự án đã vận động và điều động các đơn vị làm nghề tập trung rác tìm mọi cách vận chuyển ra bãi Đa Phước để bù đắp đủ số lượng rác theo hợp đồng. Nếu không đủ để bù lượng rác theo hợp đồng cho bãi Đa Phước thì đơn giá ngân sách tính trên đầu tấn rác sẽ bị mất, nói khác đi là chủ bãi Đa Phước sẽ hưởng trọn số tiền này.

Vừa qua, chúng tôi đã đến HTX rác Công Nông - một trong những đơn vị được điều động vận chuyển rác tới bãi Đa Phước và thấy có rất nhiều xe ép rác đậu bên đường dọc theo bãi rác trung chuyển ở Quận 11 của HTX, bên trong bãi trung chuyển có 1 xe ép rác đang thu gom và ép rác từ đống rác nằm ở dưới đất lên xe.

Qua tìm hiểu, chúng tôi biết thêm, Quận 7 và HTX rác Công Nông là hai đơn vị tập trung xe ép rác vận chuyển rác ra bãi Phước Hiệp, tuy nhiên, hiện nay các đơn vị này phải chuyển sang vận chuyển rác cho bãi Đa Phước.

Có điều là, khi vận chuyển rác cho bãi Đa Phước với cự ly xa hơn thì các đơn vị được điều động sẽ bị thiệt thòi về cự ly vận chuyển. Tất nhiên tương ứng với điều này là đơn giá vận chuyển rác sẽ thấp hơn và còn phải huy động mọi nguồn lực để có nhiều rác vận chuyển theo lệnh điều động của Ban Quản lý.

Việc tập trung nhiều xe ép rác lưu đậu dọc bên đường tại các bãi trung chuyển rác gây cản trở giao thông. Rác từ các nơi đỗ về bãi trung chuyển quá nhiều, lại phải đổ rác xuống mặt đường trước khi đưa lên xe ép rác, gây thêm mùi hôi cho khu dân cư. Để khắc phục mùi hôi này, mỗi ngày HTX Công Nông phải bỏ ra 1 triệu đồng để khử mùi hôi.

Thiết nghĩ, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cần xem lại cách quản lý lượng rác vận chuyển ra các bãi xử lý hiện nay và nghiên cứu tìm phương án đề phòng không để xảy ra thực trạng thiếu rác tập trung ở bãi Đa Phước nhằm hạn chế lãng phí tiền vốn ngân sách cấp cho công tác vận chuyển và xử lý rác của TP.

Hơn nữa, Sở có thể giao nhiệm vụ tăng cường vận chuyển, quản lý lượng rác vận chuyển ra các bãi xử lý rác cho Công ty môi trường đô thị  - với nhiều phương tiện, con người, kinh nghiệm - dưới sự giám sát của Ban quản lý để cung ứng đủ rác cho bãi Đa Phước. Chứ với cách quản lý như hiện nay chắc chắn những bất cập nêu trên sẽ còn kéo dài.