VĐHN: Làm mới môn giáo dục thể chất bằng “kĩ năng tự vệ”

(VOH) - Môn Giáo dục thể chất hiện nay được đào tạo song song với các môn văn hóa trong giáo dục phổ thông. Mục tiêu của môn học này là rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất cho học sinh, tuy nhiên do chương trình dạy không đổi mới thường xuyên, yêu cầu rèn luyện cao khiến các em “quá tải” về sức khỏe và không hào hứng khi học tập.
Một buổi học "Kỹ năng tự vệ" tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám - Q.Tân Bình (Ảnh: Lan Hương)

Không ít trường hiện nay đã phải trăn trở tìm giải pháp để đổi mới bộ môn thể dục nhằm tạo sự hứng thú và say mê cho các em trong các tiết học. Một trong những trường tiêu biểu trong việc làm mới môn thể dục là trường THCS Hoàng Hoa Thám (Quận Tân Bình, TP.HCM). Từ học kì 1 niên khóa 2013-2014, trường đã bắt đầu đưa kĩ năng tự vệ vào môn thể dục tự chọn để giảng dạy và bước đầu đã mang đến những chuyển biến tích cực, đặc biệt là tạo được sự hứng khởi cho các em học sinh.

Nói về lý do đưa môn kĩ năng tự vệ vào chương trình Thể dục tự chọn, cô Huỳnh Thị Xuân - Phó hiệu trưởng trường THCS Hoàng Hoa Thám cho biết:



Qua khảo sát cho thấy, không chỉ các em học sinh mà hầu hết mọi người đều cảm thấy e ngại và không biết cách xử lý trong các tình huống đối mặt với kẻ xấu trên đường hoặc những nơi vắng người. Trong khi đó, không ai trong chúng ta được đào tạo hay hướng dẫn cách tự vệ và thoát thân trong các tình huống nguy hiểm này. Chính vì vậy, việc giáo dục kĩ năng tự vệ là vô cùng cần thiết, đặc biệt đối với lứa tuổi học sinh.

Thầy Lê Hoàng Mai - Huấn luyện viên, Giáo viên môn Kĩ năng tự vệ chia sẻ:


 

Bắt đầu tiết học kĩ năng tự vệ, các em học sinh sẽ cùng sắp xếp đội hình để chào giáo viên và thực hiện những bài tập khởi động. Những bài tập này sẽ giúp cơ khớp của các em dẻo dai hơn, các cơ bắp từ từ nóng lên, chuẩn bị cho cơ thể sẵn sàng thích ứng được với hoạt động tập luyện.

Trong bài tập kĩ năng, các em sẽ được dạy các kĩ thuật té ngã để tránh chấn thương; các kĩ thuật khóa tay trong Aikido, kĩ thuật hóa giải khi bị đối phương siết cổ đằng sau hoặc bên hông, bị nắm tóc đằng trước-đằng sau, hay kĩ thuật hóa giải khi bị bóp cổ, hay khi bị tấn công, khống chế bằng dao hay kim tiêm...

Đây là một số kĩ năng phòng vệ đơn giản được tổng hợp từ môn võ Aikido và những kinh nghiệm va chạm thực tế xã hội. Aikido là 1 môn võ nhu thích hợp để tự vệ, vì chỉ khi bị tấn công người ta mới dùng Aikido. Các đòn thế này đơn giản, dễ học, dễ tiếp thu, dễ ứng dụng và nhất là hiệu quả trong thực tế cuộc sống. Thầy Lê Hoàng Mai chia sẻ thêm:



Khi nắm được các kĩ năng tự vệ, trong trường hợp có va chạm thực tế, các em có thể bình tĩnh và có kĩ năng xử lý tốt hơn so với những người chưa học. Bên cạnh đó, khi được luyện tập các kĩ năng này một cách bài bản và lâu dài, các em học sinh sẽ có thời gian rèn luyện thể chất và rèn luyện sự tự tin.



Hiện nay, Trường THCS Hoàng Hoa Thám triển khai dạy môn kĩ thuật tự vệ cho các em học sinh khối 6 và khối 9. Trung bình, mỗi em sẽ được học 2 tiết kĩ năng tự vệ mỗi tuần và trong tuần các em chỉ tập 1 đến 2 kĩ thuật để có thể tập các động tác thật nhuần nhuyễn và trở thành phản xạ có điều kiện cho các em trong thực tế.

Để đảm bảo an toàn cho các em, nhà trường đã đầu tư thảm sàn để tránh những chấn thương trong quá trình luyện tập. Giáo án giảng dạy cũng được soạn một cách kĩ lưỡng, nhằm mang đến cho các em những giờ học hữu ích và sôi động nhất.

Được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em, đặc biệt là sự quan tâm tìm hiểu của em học sinh, Trường THCS Hoàng Hoa Thám đã lên kế hoạch tiếp tục mở rộng chương trình đào tạo kĩ năng tự vệ cho các em học sinh khối 7, khối 8 trong học kì tới.

Đưa môn kĩ năng tự vệ vào học đường như một bộ môn giáo dục thể chất có thể coi là một cách đổi mới phương pháp và hình thức dạy học đầy sáng tạo trong nhà trường. Hi vọng rằng, môn học kĩ năng tự vệ sẽ được nhân rộng tại nhiều trường để các em học sinh không chỉ được trang bị những kiến thức cần thiết, có sức khỏe tốt mà còn giúp các em tự tin, nhạy bén hơn trong cuộc sống.