7 Mẹo trị cảm cúm cho trẻ trong mùa lạnh

(VOH) – Đối với các bé còn nhỏ, hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện thì việc bị cảm cúm là vô cùng đáng ngại đặc biệt là trong mùa lạnh. Hãy cùng xem thử các mẹo trị cảm cho bé dưới đây nhé.

Thông thường, để trị cảm cúm cho trẻ nhanh nhất, bố mẹ thường nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ hoặc ra hiệu thuốc để mua thuốc ngay cho con. Tuy nhiên, Viện Hàn Lâm Nhi Khoa, Mỹ lại có khuyến cáo rằng thuốc điều trị ho và cảm lạnh không hề an toàn cho trẻ em dưới 2 tuổi và nhiều khi còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ dưới 6 tuổi.

Do đó, hãy xem thử 7 mẹo trị cảm cho trẻ dưới đây và áp dụng xem sao nhé. Các mẹo dưới đây không hề gây ra bất kỳ tác dụng phụ gì cho các bé vậy nên hãy yên tâm nhé

  1. Cho con nghỉ ngơi thư giãn hợp lý

Nếu con của bạn đang phải chịu áp lực từ chuyện ăn uống, trường lớp hay bạn bè vừa có các triệu chứng bị cảm cúm, thì nên cho bé nghỉ ngơi ở nhà để làm dịu bớt những triệu chứng, giúp bé giải tỏa áp lực để phục hồi nhanh và hiệu quả hơn.

Nghỉ ngơi nhiều còn giúp trẻ chống lại khả năng bị nhiễm trùng, viêm nhiễm, cũng như tăng khả năng đề kháng cho bé.

  1. Làm ẩm không khí xung quanh con

Khi bị cảm cúm, triệu chứng đầu tiên của bé thường là sổ mũi. Dịch nhầy trong mũi làm bé nghẹt mũi và khó thở gây cho bé khó chịu và gặp khó khăn khi hô hấp. Không khí ẩm là môi trường hoàn hảo để nới lỏng các chất nhầy, giúp bé hít thở dễ dàng hơn.

Mẹ có thể cho bé tắm nước ấm để giúp bé thêm thư giãn. Ngoài ra, do điều kiện khí hậu mùa lạnh thường hanh khô, bố mẹ nên trang bị cho gia đình mình máy phun sương giúp giữ độ ẩm không khí, cân bằng độ pH giúp bé phục hồi tốt hơn, tránh tái phát bệnh.

voh.com.vn-7-meo-tri-cam-cum-cho-tre-anh1

Cung cấp đủ độ ẩm không khí giúp bé tránh tái phát bệnh và khỏe mạnh (Nguồn: Internet)

  1. Xịt rửa mũi cho con

Trẻ sơ sinh còn quá nhỏ để có thể tự hỉ mũi, vì vậy rất cần đến sự trợ giúp của các mẹ. Dụng cụ xịt rửa và hút mũi sẽ giúp bé hít thở dễ dàng hơn. Trước khi cho bé bú khoảng 15 phút, mẹ nên thực hiện thao tác này cho con để bé dễ bú hơn.

Bên cạnh đó, sau khi tắm hoặc vệ sinh cơ thể cho bé, các mẹ cũng nên vệ sinh mũi cho bé định kì và thường xuyên.

  1. Sử dụng dầu cho bé

Hiện nay, có rất nhiều loại dầu được bày bán tại các cửa hàng và siêu thị dành cho trẻ sơ sinh và các bé nhỏ tùy từng độ tuổi. Vì vậy, bố mẹ cần chọn loại dầu dành riêng cho trẻ và phù hợp với từng độ tuổi, giúp làm dịu những sự khó chịu của trẻ, giúp trẻ ngủ ngon hơn.

  1. Uống nhiều nước

Để tránh tình trạng mất nước, cần cho bé uống nhiều nước. Với trẻ 6 tháng tuổi trở lên, mẹ có thể cho con uống nước trắng tinh khiết, nếu trẻ không thích, mẹ cần cho trẻ uống nước trái cây nguyên chất.

voh.com.vn-7-meo-tri-cam-cum-cho-tre-anh2

Uống đủ nước giúp bé tránh bị mất nước (Nguồn: Internet)

  1. Cho bé ngủ với chiếc gối cao hơn bình thường một chút

Điều này giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn khi cho trẻ gối đầu cao hơn một chút, có thể cho bé vào xe đẩy để bé thoải mái hơn khi ngủ và giảm tối đa tình trạng nghẹt mũi khó chịu.

  1. Trị cảm cúm cho trẻ bằng mật ong

Các mẹ lưu ý, mật ong chỉ dùng cho trẻ trên 1 tuổi nhé.

Trong nghiên cứu tiến hành bởi đại học Y dược bang Pennsylvania, mật ong hữu ích hơn tất cả các loại sirô thảo dược khác khi được áp dụng để điều trị ho cho trẻ từ 2-18 tuổi.

voh.com.vn-7-meo-tri-cam-cum-cho-tre-anh3

Ngoài công năng trị ho, mật ong còn giúp tăng sức đề kháng cho bé (Nguồn: Internet)

Để bảo quản mật ong, mẹ nên để ở những nơi có nhiệt độ phòng, thoáng mát hoặc trữ trong tủ lạnh. Khi dùng, mẹ nên hâm nóng lại bằng cách hấp cách thủy hoặc bằng lò vi sóng.

Trước khi đi ngủ, cho bé uống 1/2-1 muỗng cà phê mật ong ấm. Mẹ có thể thêm chanh để bổ sung thêm vitamin C cho bé. Đặc biệt, cần cho bé chải răng trước khi đi ngủ để tránh sâu răng nhé.

Phương thuốc tự nhiên đánh bay cảm cúm trong mùa lạnh: (VOH) - Nếu thời tiết lạnh khiến bạn bị cảm và sổ mũi suốt mùa lạnh hãy tìm cách khắc phục ngay trước khi bệnh trở nặng. Tiến sĩ Sarah Brewer, tác giả cuốn sách Ăn khỏe, sống khỏe, tiết lộ các ...
Bác sĩ chia sẻ bí quyết phòng tránh bệnh cảm tái phát: (VOH) - Cảm là căn bệnh rất phổ biến, xuất hiện khi trời lạnh và mưa hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột. Dưới đây là bí quyết giúp bạn thoát khỏi bệnh cảm nhanh chóng.