Axit uric cao ăn gì và kiêng gì?

(VOH) - Axit uric cao không chỉ là nguyên nhân gây nên bệnh gout mà nó còn liên quan đến một số bệnh phổ biến khác. Vậy làm sao để kiểm soát axit uric?

1. Axit uric là gì?

Axit uric là một “chất thừa” – là sản phẩm của quá trình chuyển hóa tự nhiên trong cơ thể. Khi tế bào chết đi, nhân của nó bị phá hủy và chuyển hóa thành axit uric. Chất này được thải loại 80% qua đường tiết niệu, 20% qua đường tiêu hóa và da.

axit-uric-cao-an-gi-va-kieng-gi-voh-1

Axit uric tăng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout (Nguồn: Internet)

Trong quá trình chuyển hóa của cơ thể, khi nguồn tạo ra axit uric nhiều nhưng việc bài tiết ít thì sẽ làm cho chúng bị giữ lại trong máu, lắng động tại các mô, gây ra tình trạng tăng axit uric trong máu.

Mức axit uric cao có thể dẫn đến một số bệnh, phổ biến nhất là bệnh gout, kế đến là nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và bệnh thận.

Chỉ số axit uric trong máu được coi là bình thường ở nam là 180 - 420µmol/L, ở nữ là 150 - 360µmol/L.

2. Cách giảm axit uric tại nhà

Nếu bạn có nồng độ axit uric trong máu cao và bác sĩ nghi ngờ bạn có nguy cơ bị bệnh gout, sỏi thận thì hãy thử áp dụng chế độ ăn chứa ít purine.

2.1 Dư axit uric nên ăn gì?

  • Ăn các loại thực phẩm giàu kali: Kali có chứa citrate có khả năng vô hiệu hóa acid uric và cản trở sự hình thành tinh thể urate. Những tinh thể urate tập hợp xung quanh khớp có thể gây ra đau khớp dữ dội. Chuối được biết đến là một trong những nguồn kali tốt nhất. Bơ, cam và dưa hấu đều chứa lượng kali và có các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Bạn cũng nên thêm nhiều rau quả vào chế độ ăn uống của bạn như đậu, bí, cà rốt, khoai tây và atiso để giảm axit uric trong máu.
  • Uống nhiều nước hơn: Nước rất cần thiết để thận hoạt động tốt hơn. Nước giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa nhanh hơn và làm giảm lượng acid uric sinh ra. Nước cũng giúp giải độc cho cơ thể. Để tránh dư axit uric bạn phải uống đủ nước lọc mỗi ngày (khoảng 2.5 – 3 lít nước). Nếu không thích uống quá nhiều nước lọc, bạn có thể thay thế bằng vài ly nước trái cây ép bao gồm dưa chuột, dưa hấu, cam, dâu tây, xoài, kiwi, nước cam, chanh,…
  • Thêm thực phẩm giàu quercetin: Chất quercetin chống oxy hóa có tác dụng làm giảm viêm do nồng độ axit uric cao gây ra. Quercetin dễ hấp thu vào cơ thể và có thể tìm thấy trong một số thực phẩm hàng ngày bao gồm táo, trà xanh và trà đen, hành, tỏi, cải bắp, bông cải xanh và rau lá xanh đậm.

2.2 Axit uric cao kiêng ăn gì?

Nếu được chẩn đoán tăng axit uric trong máu thì bạn nên kiêng các thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm giàu purine: Purine nhiều trong cơ thể làm tăng sản xuất axit uric. Thực phẩm cần kiêng chủ yếu là các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt bê và các loại lục phủ ngũ tạng của động vật. Một số loại rau cũng có nhiều chất purine như nấm, đậu Hà Lan, măng tây, súp lơ và rau bina. Cuối cùng, tránh các loại hải sản như sò điệp, cá mòi, cá hồi, trứng cá, cá thu và cá cơm.
  • Kiêng rượu, bia: Rượu, bia sẽ góp phần làm cơ thể mất nước, khiến cơ thể khó bài tiết axit uric. Ngoài ra, đồ uống có cồn cũng có nguồn purine cao, khiến cơ thể sản sinh ra nhiều axit uric hơn.
  • Hạn chế ăn muối: Tiêu thụ quá nhiều natri từ muối sẽ không tốt cho cơ thể, nó sẽ làm tăng huyết áp và mức axit uric.
  • Hạn chế carbohydrate tinh chế: Để kiểm soát axit uric, bạn cần giảm tinh bột tinh chế. Một số carbohydrate tinh chế có thể góp phần làm tăng axit uric, có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin và kết quả làm tăng đường máu và béo phì.

axit-uric-cao-an-gi-va-kieng-gi-voh-2

Axit uric tăng thì nên kiêng các loại hải sản (Nguồn: Internet)

Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học giúp kiểm soát axit uric thì bạn có thể sử dụng một số loại thuốc được bác sĩ kê đơn để ngăn chặn sự sản xuất và đào thải axit uric. Tuy nhiên, tác dụng phụ đối với các thuốc điều trị tăng axit uric có thể gồm nguy cơ tạo sỏi thận, đau dạ dày, phát ban, buồn nôn,…