Hướng dẫn mẹ cách uống tinh bột nghệ sau sinh đúng cách

(VOH) – Thời gian gần đây các chị em sau sinh em bé thường chọn bồi bổ bằng tinh bột nghệ - thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất quý. Thế nhưng cách uống tinh bột nghệ sau sinh như thế nào là an toàn?

Sau khi mang thai ‘9 tháng 10 ngày’ và vất vả ‘vượt cạn’, chị em phụ nữ luôn cần được chăm sóc chu đáo cũng như phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Trong quá trình xây dựng thực đơn cho mẹ ở giai đoạn này, phải đảm bảo lựa chọn kĩ lượng các thực phẩm, nhằm giúp mẹ sớm phục hồi sức khỏe, đồng thời duy trì một nguồn sữa an toàn và bổ dưỡng cho em bé bú. 

Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng mẹ có thể uống thêm tinh bột nghệ sau khi sinh em bé bởi đây là thực phẩm khá lành mạnh, giàu chất chống oxy hóa curcumin cùng các thiết yếu khác như vitamin E, vitamin K, kali hay kẽm, magie

1. Cách uống tinh bột nghệ sau sinh

Tinh bột nghệ được chiết xuất từ củ nghệ, hạt mềm mịn và có màu vàng nhạt, phần lớn chúng ta sẽ sử dụng tinh bột nghệ để pha nước uống. Các mẹ có thể tham khảo 2 cách dùng tinh bột nghệ đơn giản dưới đây: 

1.1 Uống tinh bột nghệ với nước ấm

huong-dan-me-cach-uong-tinh-bot-nghe-sau-sinh-dung-cach-voh-0
Pha tinh bột nghệ với nước ấm là cách đơn giản nhất (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Tinh bột nghệ: 2 – 3 thìa cà phê (khoảng 150 – 200g)
  • Nước ấm (khoảng 40 độ C): 150ml 

Cách pha tinh bột nghệ với nước ấm 

  • Cho tinh bột nghệ vào ly, từ từ rót nước ấm vào, duy trì khuấy đều tay để phần tinh bột nghệ tan đều, không kết dính lại. 
  • Có thể thêm một chút nước cốt chanh nếu muốn. 

1.2 Uống tinh bột nghệ với mật ong

huong-dan-me-cach-uong-tinh-bot-nghe-sau-sinh-dung-cach-voh-1
Để hương vị dễ uống hơn, mẹ có thêm mật ong khi pha tinh bột nghệ (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu 

  • Tinh bột nghệ: 2 – 3 thìa cà phê
  • Nước ấm: 150ml
  • Mật ong: 1 -2 thìa cà phê 

Cách pha tinh bột nghệ với mật ong 

  • Pha chín tinh bột nghệ với nước ấm trước, khuấy đều tay để tinh bột nghệ tan hết. 
  • Thêm mật ong vào để giảm bớt mùi hăng, tạo vị ngọt nhẹ dễ uống hơn. 

2. Phụ nữ sau sinh uống tinh bột nghệ có tác dụng gì?

Nhờ tiếp nạp thêm các chất dinh dưỡng từ tinh bột nghệ, một số vấn đề sức khỏe thường gặp sau đây ở phụ nữ sau sinh sẽ được khắc phục hiệu quả: 

2.1 Phòng chống viêm nhiễm

Các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng, hoạt chất curcumin được tìm thấy trong tinh bột nghệ có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn vô cùng mạnh. Nhóm chất này giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm vùng kín của mẹ, đồng thời góp phần sản sinh tế bào mới, kích thích hình thành da non ở vết thương trong trường hợp mẹ sinh mổ. (1)

Xem thêm: Những kiến thức mẹ bầu cần biết về phương pháp sinh mổ

2.2 Lưu thông khí huyết

Không chỉ có vai trò phòng chống viêm nhiễm, hấp thu lượng chất curcumin từ tinh bột nghệ còn hỗ trợ cải thiện hiện tượng ứ huyết và bế sản dịch sau sinh, thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết “trơn tru”. 

2.3 Cải thiện làn da

Trong suốt thời gian mang thai, do sự rối loạn nội tiết tố nên làn da của mẹ khá “xuống cấp”, xuất hiện nhiều vết rạn nứt, khô ráp và thâm sạm. Chính vì thế để sớm lấy lại “phong độ” ban đầu cho làn da, mẹ có thể sử dụng đều đặn và hợp lý tinh bột nghệ. Từ đó tiếp nạp thêm các vitamin C, vitamin E để tăng cường hình thành collagen, tái tạo lớp biểu bì dưới da. 

huong-dan-me-cach-uong-tinh-bot-nghe-sau-sinh-dung-cach-voh-2
Dưỡng chất curcumin từ tinh bột nghệ sẽ giúp cải hiện làn da của mẹ bầu sau sinh (Nguồn: Internet)

2.4 Tốt cho hệ tiêu hóa 

Duy trì sử dụng tinh bột nghệ một lượng vừa đủ là phương pháp giúp mẹ cải thiện các hoạt động tiêu hóa hữu hiệu. Theo đó, curcumin khi vào cơ thể sẽ tác động tích cực tới quá trình sản xuất dịch mật – thành tố tham gia nhũ hóa chất béo, đảm bảo việc hấp thu và tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa. 

3. Một số lưu ý cần biết khi dùng tinh bột nghệ sau sinh

Trước khi thêm tinh bột nghệ trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ sau sinh, hãy lưu ý một số điều sau đây để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé: 

3.1 Không dùng quá sớm

Sau khi sinh em bé, sức khỏe của người mẹ chưa phục hồi hoàn toàn và khả năng hấp thu dưỡng chất còn yếu, do đó đừng quá vội vàng cho mẹ uống tinh bột nghệ sớm. Lời khuyên là khoảng sau 10 – 12 ngày mẹ mới nên sử dụng. Đặc biệt, với trường hợp mẹ bị băng huyết sau sinh thì nên hạn chế uống tinh bột nghệ.

Xem thêm: 5 biểu hiện giúp nhận biết băng huyết sau sinh, các mẹ bầu cần nhớ kỹ

3.2 Sử dụng đúng liều lượng

Không thể phủ nhận rằng tinh bột nghệ đem lại nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho sản phụ, song tuyệt đối đừng lạm dụng và sử dụng vướt quá mức an toàn. Trong tuần chỉ nên uống từ 1 – 2 bữa, mỗi lần dùng khoảng 150g tinh bột nghệ là tốt nhất. 

3.3 Uống trước hoặc bữa ăn 

Mẹ có thể uống tinh bột nghệ trước hoặc sau bữa ăn đều được, nhưng chú ý nên cách bữa ăn từ 30 phút – 1 tiếng. Hạn chế dùng chung tinh bột nghệ trong bữa ăn chỉnh, gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ các thực phẩm khác. 

Bồi bổ cho chị em phụ nữ trong thời gian đầu sau sinh vô cùng quan trọng, do vậy dù tinh bột nghệ là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng hãy đảm bảo đúng cách, an toàn và khoa học nhé.