Cách phòng ngừa virus corona mới gây viêm phổi cấp

(VOH) - Dịch viêm phổi cấp do virus corona đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và việc dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy người dân phải phòng ngừa như thế nào?

Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện nay dịch viêm phổi cấp do virus corona mới diễn biến phức tạp, lây lan nhanh tại Trung Quốc. Do đó, dịch bệnh hoàn toàn có thể xâm nhập vào nước ta do sự giao thương đi lại của du khách đến từ Trung Quốc, cũng như các nước khác sang Việt Nam. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán, nhiều người Việt Nam làm việc tại Trung Quốc cũng trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Để chủ động trong công tác phòng chống bệnh dịch viêm phổi cấp do virus corona mới tại các cửa khẩu hàng không các hành khách từ các vùng dịch khi nhập cảnh đều được theo dõi bằng máy đo thân nhiệt ngay tại sân bay, khi phát hiện trường hợp sốt, sẽ được đưa đến phòng cách li và theo dõi.

Bộ Y tế kiểm tra theo dõi máy dõi thân nhiệt của hành khách khi nhập cảnh tại sân bay Nội Bài

Hiện nay, thực hiện y kiến chỉ đạo của Bộ Y tế về tăng cường công tác phòng bệnh dịch viêm phổi cấp do virus corona mới, Thành phố Hà Nội và Cảng hành không sân bay Nội Bài đã thực hiện nghiêm túc đo thân nhiệt 24/24, các bảng biểu băng rôn khuyến cáo bằng 03 thứ tiếng ngay tại sân bay.

Hiện chưa có vaccine phòng ngừa virus corona. Do đó người dân cần phòng ngừa virus corona như sau:

  • Nếu bạn là người bệnh, hãy ở nhà và tránh đám đông, tránh tiếp xúc với những người khác.
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
  • Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
  • Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
  • Cố gắng tránh đưa tay chạm lên mắt, mũi, miệng. Rửa tay thường xuyên bằng xà bông và nước trong ít nhất 20 giây.
  • Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.
  • Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Virus corona gây bệnh viêm phổi từ Vũ Hán, Trung Quốc đã lan sang Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và mới nhất là Đài Loan. Theo CNN, chủng virus mới này là họ hàng với virus gây đại dịch SARS và MERS. Nhà khoa học Leo Poon, người đầu tiên giải mã virus corona, cho rằng chủng virus mới chắc chắn đã phát sinh từ động vật rồi lây sang con người.

Virus này gây bệnh viêm phổi và sau đó không có phản ứng với điều trị kháng sinh. Hiện y học chưa có cách điều trị cụ thể. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng bệnh sẽ tự hết. Các bác sĩ có thể giảm nhẹ các triệu chứng này bằng cách kê thuốc giảm đau hay giảm sốt.

Người bệnh nên uống nhiều nước, chất lỏng, nghỉ ngơi và ngủ càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp các triệu chứng không thuyên giảm mà thậm chí có dấu hiệu nặng hơn, cần tới bác sĩ ngay.

Virus corona là một họ lớn gồm nhiều chủng virus khác nhau phổ biến trong động vật. Trong một số trường hợp hiếm hoi chúng có thể lây nhiễm từ vật sang người.

Các chủng virus này có khiến con người sinh bệnh, thường là các bệnh liên quan tới đường hô hấp trên ở mức từ nhẹ tới trung bình, tương tự như chứng cảm lạnh thông thường.

Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm virus corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày.

Với những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và trẻ em, có khả năng virus corona còn gây các bệnh liên quan đường hô hấp dưới như viêm phổi hay viêm cuống phổi.

Đã có một số chủng virus corona lây sang người đáng sợ. Đó là virus Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) lần đầu tiên phát hiện tại Trung Đông năm 2012. Virus này cũng gây ra các vấn đề về hô hấp, nhưng những triệu chứng nghiêm trọng hơn nhiều. Cứ 10 người nhiễm virus này lại có từ 3-4 người chết, theo dữ liệu của CDC (Mỹ).

Trong khi đó, virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) là một chủng virus corona khác có thể gây những triệu chứng nghiêm trọng hơn. Chủng virus này được phát hiện lần đầu tại tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

Chủng virus gây bệnh SARS không chỉ gây ra những vấn đề về hô hấp mà còn có thể gây tiêu chảy, mệt mỏi, thở gấp, suy hô hấp, suy thận. Tùy theo tuổi người bệnh, tỉ lệ tử vong vì SARS rơi vào khoảng từ 0-50% số ca nhiễm, những người càng lớn tuổi thì nguy cơ càng cao.

Lưu ý thai phụ khi sinh con trong dịp Tết - Trên thực tế, khi ngày dự sinh trùng vào những ngày Tết nguyên đán, nhiều sản phụ không tránh khỏi những lo lắng.

Trẻ hóc 7 chiếc xương cá khi ăn cháo - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, ê kíp các bác sĩ tại đây vừa thực hiện nội soi gắp dị vật là 7 chiếc xương cá cho bệnh nhi nữ, sinh năm 2018 ngụ Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.