Cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage điều trị luôn cả liệu pháp tế bào gốc

VOH - Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế cho biết vừa kiểm tra cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” (186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3).

Đây là hộ kinh doanh do UBND Quận 3 cấp ngày 29/3/2024 (do ông N.V.T. làm chủ hộ) với ngành nghề kinh doanh là xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc tê dạng tiêm; dịch vụ tắm hơi, massage, đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình; cắt tóc, gội đầu.

Thời điểm kiểm tra có vài khách hàng đang sử dụng dịch vụ, trong đó có 1 khách hàng nữ (38 tuổi) đến để thực hiện dịch vụ tế bào gốc để điều trị bệnh giảm tiểu cầu vô căn. Khách hàng này cho biết đã đã chuyển cho cơ sở này số tiền là 140 triệu đồng.

thanh tra
Cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage… trên địa bàn quận 3 ngang nhiên lấn sân sang lĩnh vực khám, chữa bệnh với “liệu pháp tế bào gốc” - Ảnh: Thanh tra Sở Y tế TPHCM cung cấp


Đoàn kiểm tra còn ghi nhận tại tầng 5 có 1 máy siêu âm tổng quát hiệu Mindray có 2 đầu dò; tại tầng 6 có 3 giường lưu bệnh, có hộp thuốc chống sốc phản vệ, dịch truyền NaCl 0.9% đã sử dụng chứa trong thùng rác thải màu vàng; nhiều phiếu thu ghi thông tin tiêm tế bào gốc, tiêm 2 gối, tiêm tinh chất siêu nhau thai, truyền thải độc, hút dịch, phục hồi chức năng,…

Tại tầng 8 của toà nhà có 1 phòng đóng cửa và cơ sở không cho đoàn vào kiểm tra cho đến khi có sự hỗ trợ của Công an Quận 3.

Đoàn ghi nhận bên trong phòng có chứa 29 thùng NaCl 0.9% 500ml Kabi và NaCl 0.9% 100ml Kabi; 01 thùng sản phẩm, mỹ phẩm Herbal cream 250gr/8.8 oz; 01 thùng dầu xoa bóp Moisturizing massage oil có logo Viện xương khớp thần kinh Việt Nam, không có nhãn phụ tiếng Việt…; và chưa xác định được nguồn gốc của những sản phẩm này.

Sở Y tế đã mời người quản lý cơ sở đến Thanh tra Sở Y tế làm việc, đề nghị cung cấp hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm trên.

Đề nghị UBND Quận 3 tăng cường công tác kiểm tra sau cấp phép, nhất là các loại hình kinh doanh nhạy cảm dễ bị lợi dụng và “lấn sân” sang lĩnh vực khám chữa bệnh, yêu cầu UBND Quận 3 xử lý nghiêm các cơ sở cố tình vi phạm và công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.