'Điểm mặt’ những triệu chứng viêm thanh quản và cách khắc phục tốt nhất

(VOH) - Viêm thanh quản thường là hậu quả của việc cảm lạnh do virus ở đường hô hấp trên. Những triệu chứng viêm thanh quản thường gây khó chịu cho người bệnh. Vậy đó là những triệu chứng nào?

Bệnh viêm thanh quản là tình trạng dây thanh âm bị sưng dẫn đến khản hoặc mất giọng. Dây thanh âm là những nếp gấp trong niêm mạc thanh quản. Khi chúng bị sưng, âm thanh hình thành do không khí đi qua dây thanh âm bị biến dạng khiến cho giọng người bệnh nghe khàn khàn.

1. Triệu chứng của viêm thanh quản

diem-mat-nhung-trieu-chung-viem-thanh-quan-va-cach-khac-phuc-tot-nhat-voh-1

Triệu chứng viêm thanh quản phổ biến nhất là khàn tiếng (Nguồn: Internet)

Thông thường, viêm thanh quản cấp xảy ra sau một đợt viêm mũi, xoang, họng,…đôi khi bệnh xuất hiện ngay sau khi cảm lạnh với triệu chứng chính là khàn tiếng hay mất tiếng đột ngột.

Khi mới mắc bệnh, người bệnh sẽ có triệu chứng nhức đầu, mệt mỏi, sổ mũi, sốt. Sau đó, xuất hiện những cơn đau họng, kích thích ho. Người bệnh có thể ho từng cơn, ho khan, sau đó ho có đờm nhầy.

 Khi bệnh viêm thanh quản tiến triển, người bệnh sẽ bị khàn tiếng, đôi khi khàn đặc, thậm chí bị mất tiếng.

Những biểu hiện của bệnh viêm thanh quản nếu không được khắc phục sớm, bệnh sẽ lan xuống và gây viêm khí – phế quản.

2. Viêm thanh quản có nguy hiểm không?

Những triệu chứng viêm dây thanh quản thường kéo dài trong vài ngày. Sau đó, các triệu chứng giảm dần, chỉ khoảng sau 7 ngày là sẽ khỏi. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể khỏi chỉ là ho, sốt, chảy mũi,…còn khàn tiếng có thể kéo dài thêm một vài ngày nữa mới khỏi hẳn.

Viêm thanh quản cấp ở người lớn diễn biến chủ yếu theo chiều hướng tốt, chỉ cần điều trị theo hướng dẫn của thầy thuốc thì sẽ khỏi. Tuy nhiên, viêm thanh quản cấp ở trẻ em lại diễn biến khá nguy hiểm , do đặc điểm ở trẻ em là hiện tượng phù nề dữ dội trong khi kích thước đường thở của trẻ lại nhỏ, chỉ bằng 1/3 người lớn, tổ chức liên kết vùng này lại lỏng lẻo nên dễ gây khó thở nặng và tử vong.

Phù nề thường khu trú ở hạ thanh môn, có thể lan rộng xuống khí, phế quản. Niêm mạc thanh quản màu đỏ hồng hoặc đỏ sẫm. Đôi khi quá trình viêm tạo nên những ổ áp xe rồi vỡ loét do bội nhiễm làm mủ tràn xuống khí, phế quản, dẫn đến viêm khí phế quản.

Chính vì thế, ngay khi có những dấu hiệu viêm thanh quản thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị ngay. Đặc biệt, điều trị viêm thanh quản cho trẻ em càng sớm càng tốt.

3. Bị viêm thanh quản cần làm gì?

Khi mắc bệnh viêm thanh quản, bạn cần nghỉ ngơi, hạn chế nói, giữ ấm người, đặc biệt là giữ ấm cổ, gan bàn chân, bàn tay. Khi có biểu hiện bội nhiễm , bệnh nhân ho, sốt,…thì cần dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm ho, hạ sốt. Lưu ý, hãy đến gặp bác sĩ thăm khám để được kê đơn đúng thuốc.

Để giảm các triệu chứng khó chịu, bạn có thể dùng khăn nhúng nước ấm rồi vắt kiệt nước, đắp trước cổ. Xông hơi với tinh dầu thơm, nhỏ thuốc ngạt mũi, súc họng,…cũng là cách giúp giảm các triệu chứng viêm thanh quản như đau, ho hay viêm họng.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống khoa học cũng góp phần quan trọng vào hiệu quả điều trị viêm thanh quản. Vì thế, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày, ăn các loại thức ăn mềm như cháo hay súp, đồng thời có thể uống nước ấm pha chút mật ong để chống viêm hiệu quả hơn.

4. Viêm thanh quản kiêng ăn gì?

diem-mat-nhung-trieu-chung-viem-thanh-quan-va-cach-khac-phuc-tot-nhat-voh-2

Kiêng cà phê và bia là điều mà người bệnh viêm thanh quản cần làm (Nguồn: Internet)

Để đẩy nhanh quá trình hồi phục, bên cạnh việc uống đủ nước thì người bệnh viêm thanh quản cần kiêng một số thực phẩm như:

  • Kiêng thức uống chứa cafein và cồn, vì những thức uống này sẽ làm tăng tình trạng khô họng và kích ứng.
  • Kiêng thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ vì chúng có thể gây kích ứng dây thanh quản, khiến cho các triệu chứng viêm, sưng trở nên trầm trọng hơn.
  • Hạn chế các loại trái cây giàu tính axit như cam, bưởi, chanh,…vì chúng làm tăng cảm giác đau họng do những loại trái cây này thường chứa làm lượng axit cao.
  • Kiêng thức ăn cứng, giòn như bánh quy, ngũ cốc khô, các loại hạt,…vì những thực phẩm này có thể gây kích ứng cổ họng, khiến các triệu chứng viêm thanh quản trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài việc ăn kiêng một số thực phẩm trên, người bị viêm thanh quản cần kiêng hút thuốc lá và tránh xa những nơi có khói thuốc lá để bệnh nhanh chóng hồi phục.