Nestlé thêm đường vào sữa trẻ sơ sinh bán ở các nước nghèo

VOH - Theo Public Eye, sữa bột và ngũ cốc dành cho trẻ sơ sinh của công ty thực phẩm Thụy Sĩ được bán ở phía Nam bán cầu đã phớt lờ các hướng dẫn chống béo phì của WHO dành cho châu Âu.

Một báo cáo cho thấy, Nestlé - công ty hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới đã thêm đường, mật ong vào sữa trẻ sơ sinh và các sản phẩm ngũ cốc được bán ở nhiều nước nghèo, trái với hướng dẫn quốc tế nhằm ngăn ngừa béo phì và các bệnh mãn tính.

The Guardian đưa tin, các nhà vận động từ Public Eye, một tổ chức điều tra của Thụy Sĩ, đã gửi mẫu sản phẩm thực phẩm trẻ em đa quốc gia của Thụy Sĩ được bán ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh tới một phòng thí nghiệm của Bỉ để thử nghiệm.

Kết quả kiểm tra cho thấy, đường được thêm vào dưới dạng sucrose hoặc mật ong trong các mẫu của Nido - một nhãn hiệu sữa công thức dành cho trẻ từ 1 tuổi trở lên và Cerelac - một loại ngũ cốc dành cho trẻ em từ 6 tháng đến 2 tuổi.

sua-cong-thuc-180424
Ngũ cốc dành cho trẻ sơ sinh bán ở Châu Phi được Public Eye phát hiện có chứa 6g đường bổ sung trong mỗi khẩu phần, trong khi sản phẩm tương tự được bán ở Thụy Sĩ không có đường - Ảnh: Alamy

Tại các thị trường chính ở châu Âu của Nestlé, bao gồm cả Anh, công ty này không thêm đường trong sữa công thức dành cho trẻ nhỏ. Trong khi một số loại ngũ cốc dành cho trẻ lớn hơn có chứa đường bổ sung, thì các sản phẩm dành cho trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi không có đường.

Laurent Gaberell, chuyên gia dinh dưỡng và nông nghiệp của Public Eye, cho biết: “Nestlé phải chấm dứt những tiêu chuẩn kép nguy hiểm này và ngừng thêm đường vào tất cả các sản phẩm dành cho trẻ em dưới 3 tuổi, ở mọi nơi trên thế giới”.

Béo phì ngày càng trở thành một vấn đề ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ở Châu Phi, số trẻ em dưới 5 tuổi thừa cân đã tăng gần 23% kể từ năm 2000. Trên toàn cầu, hơn 1 tỷ người đang sống chung với bệnh béo phì.

Người tiêu dùng không phải lúc nào cũng dễ dàng biết được liệu một sản phẩm có chứa đường bổ sung hay không và hàm lượng bao nhiêu chỉ dựa trên thông tin dinh dưỡng được in trên bao bì.

Hướng dẫn của WHO dành cho khu vực Châu Âu nói rằng, không được phép thêm đường hoặc chất tạo ngọt vào bất kỳ thực phẩm nào dành cho trẻ em dưới 3 tuổi. Mặc dù không có hướng dẫn cụ thể nào được đưa ra cho các khu vực khác, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, tài liệu của Châu Âu vẫn có liên quan như nhau đối với các khu vực khác trên thế giới.

Vương quốc Anh khuyến cáo trẻ em dưới 4 tuổi nên tránh thực phẩm có thêm đường vì có thể gây tăng cân và sâu răng. Hướng dẫn của chính phủ Hoa Kỳ khuyến nghị tránh các loại thực phẩm và đồ uống có thêm đường cho trẻ dưới 2 tuổi.

Trong báo cáo của mình, được viết với sự cộng tác của Mạng lưới Hành động Thực phẩm Trẻ em Quốc tế, Public Eye cho biết, dữ liệu từ Euromonitor International, một công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, doanh số bán lẻ toàn cầu của Cerelac đạt trên 1 tỷ USD. Con số cao nhất là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, với 40% doanh số bán hàng chỉ ở Brazil và Ấn Độ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, ngũ cốc có hương vị bánh quy dành cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên chứa 6g đường bổ sung cho mỗi khẩu phần ăn ở Senegal và Nam Phi. Sản phẩm tương tự được bán ở Thụy Sĩ không có đường.

Các thử nghiệm trên các sản phẩm Cerelac được bán ở Ấn Độ cho thấy trung bình có hơn 2,7g đường bổ sung cho mỗi khẩu phần…

Trong khi đó, các thử nghiệm trên các sản phẩm của thương hiệu Nido, có doanh số bán lẻ trên toàn thế giới hơn 1 tỷ USD, cho thấy sự thay đổi đáng kể về lượng đường.

Ở Philippines, các sản phẩm dành cho trẻ mới biết đi không chứa đường. Tuy nhiên, ở Indonesia, các sản phẩm thức ăn trẻ em Nido, được bán dưới tên Dancow, đều chứa khoảng 2g đường bổ sung trên 100g sản phẩm ở dạng mật ong, hoặc 0,8g khẩu phần.

Ở Mexico, hai trong số ba sản phẩm Nido dành cho trẻ mới biết đi không thêm đường, nhưng sản phẩm thứ ba chứa 1,7g mỗi khẩu phần. Báo cáo cho biết các sản phẩm Nido Kinder 1+ được bán ở Nam Phi, Nigeria và Senegal đều chứa gần 1g đường mỗi khẩu phần...