Thức ăn ngày Tết – vì sao không nên dự trữ quá nhiều?

(VOH) - Dự trữ thức ăn để sử dụng trong những ngày Tết là việc mà hầu hết gia đình nào cũng thực hiện. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, thức ăn hâm đi hâm lại nhiều lần tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

1. Nên sử dụng thức ăn ngày Tết sao cho an toàn?

Người Việt Nam thường có thói quen dự trữ thức ăn thật nhiều để tiện sử dụng trong 3 ngày Tết. Tuy nhiên, thức ăn để lâu và việc hâm đi hâm lại nhiều lần có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. 

Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), thời gian sử dụng các thực phẩm tươi sống và các món đã nấu chín là khác nhau. Nếu bạn dự trữ nhiều và sử dụng các thực phẩm quá hạn có thể làm phát sinh bệnh tật. Cụ thể:

1.1 Với món thịt kho tàu (thịt kho hột vịt)

thuc-an-ngay-tet-vi-sao-khong-nen-du-tru-qua-nhieu-voh

Không nên kho quá nhiều thịt để ăn trong nhiều ngày (Nguồn: Internet)

Người miền Nam thường có thói quen nấu một nồi thịt kho hột vịt thật to để cúng kiếng cũng như ăn uống trong 3 ngày tết, đồng thời mong muốn quanh năm luôn đủ đầy. Tuy nhiên, thông thường thức ăn đã nấu chín chúng ta không nên để quá 24 tiếng đồng hồ. Nếu nấu một nồi thịt to để sử dụng trong 3 ngày tết thì buộc phải hâm đi hâm lại nhiều lần. Điều này đối với người có sức khỏe bình thường có thể sẽ không sao, nhưng với những người không khỏe thì bệnh tật sẽ phát sinh ngay. Vì vậy, bạn nên cân nhắc về số lượng cần nấu để tránh sử dụng trong nhiều ngày.

1.2 Về thực phẩm tươi sống

thuc-an-ngay-tet-vi-sao-khong-nen-du-tru-qua-nhieu-voh

Thực phẩm tươi sống nên bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh (Nguồn: Internet)

Đối với những thực phẩm tươi sống, chúng ta cũng chỉ nên sử dụng trong 24 tiếng đồng hồ. Nếu chưa có nhu cầu sử dụng thì nên bảo quản chúng trong ngăn đông của tủ lạnh. Bảo quản thực phẩm tươi trong ngăn đông sẽ giúp giảm sự phát triển của vi sinh vật, nấm mốc nếu có trong thực phẩm.

1.3 Các món dưa chua

Đối với các món dưa chua như cải chua, dưa giá, củ kiệu ngâm,…thì chúng ta chỉ nên sử dụng trong khoảng 15 ngày. Trong thời gian sử dụng, nên dùng đũa sạch và khô để lấy chúng ra khỏi hủ, nhằm tránh phát sinh nấm, mốc.

thuc-an-ngay-tet-vi-sao-khong-nen-du-tru-qua-nhieu-voh

Các món đồ chua nên sử dụng trong 15 ngày (Nguồn: Internet)

Nếu đồ chua bắt đầu thay đổi màu, có nhớt, có màng bên trên thì bạn nên bỏ đi vì điều này chứng tỏ nấm, mốc đã phát sinh.

Bác sĩ Bay cũng cho biết thêm, thông thường các chợ, siêu thị sẽ mở cửa rất sớm, bắt đầu từ mùng 2 Tết đã có người bán. Vì vậy, bạn không nên trữ quá nhiều thức ăn không cần thiết. 

Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn nắm được những quy tắc về bảo quản thực phẩm trong những ngày Tết để có được bữa tiệc ấm cúng và an toàn bên gia đình, bạn bè.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này: