Tiền mãn kinh – làm sao để trải qua thật nhẹ nhàng?

(VOH) - Hầu hết phụ nữ đều cho rằng giai đoạn tiền mãn kinh thật sự rất đáng sợ. Tuy nhiên, nếu học cách giữ gìn sức khỏe ngay từ bây giờ thì mọi rắc rối đều sẽ trôi qua nhanh chóng và nhẹ nhàng.

Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh sẽ gặp rất nhiều rắc rối về sức khỏe lẫn tinh thần như tóc bạc, da khô, mất ngủ, bốc hỏa, dễ bực bội, tâm lý phức tạp,…Tuy nhiên, nếu chị em có một sự chuẩn bị tốt trước khi bước vào giai đoạn này thì sẽ trải qua nó một cách dễ dàng hơn.

1. Cách giảm rắc rối giai đoạn tiền mãn kinh

GS.BS Nguyễn Chấn Hùng – một bác sĩ đầu ngành về ung thư vẫn thường hay nói với chúng ta về 8 chữ: Ăn đúng – Ngủ đủ - Tập luyện – Lạc quan. Nếu bạn áp dụng được 8 chữ này thì nó sẽ là bí quyết để bạn bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa ung thư và thậm chí nếu có ung thư thì cũng sẽ vượt qua. 

tien-man-kinh-lam-sao-de-trai-qua-that-nhe-nhang-voh

Làm sao để giảm những rắc rối trong giai đoạn tiền mãn kinh? (Nguồn: Internet)

Và phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh cũng vậy, nếu áp dụng tốt cách sống đó thì sẽ bước qua giai đoạn này vô cùng đơn giản. 

Theo đó, PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) chia sẻ, để giảm những rắc rối trong giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ cần chú ý những điều sau đây:

1.1 Về chế độ ăn uống

tien-man-kinh-lam-sao-de-trai-qua-that-nhe-nhang-voh

Mầm đậu nành tốt cho phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh (Nguồn: Internet)

  • Giảm bớt mỡ động vật, nên thay thế bằng chất béo thực vật như dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu mè,…
  • Tăng cường axit béo chưa bão hòa như omega-3 và omega-6 có trong mỡ cá, sữa, trứng,…
  • Tăng cường những thực phẩm giàu canxi để xương khớp được chắc khỏe.
  • Bổ sung những thực phẩm giàu isoflavone như đậu nành, mầm đậu nành, trà xanh,…để giúp tăng sản xuất ra estrogen. 
  • Hạn chế ăn các gia vị cay, nóng như ớt, tiêu.

1.2 Về giấc ngủ

tien-man-kinh-lam-sao-de-trai-qua-that-nhe-nhang-voh

Mỗi ngày hãy dành thời gian ngủ đủ để cơ thể được nghỉ ngơi hợp lý (Nguồn: Internet)

Chị em phụ nữ cần chú ý ngủ đủ mỗi ngày, bởi thiếu ngủ sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe, nhất là khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

1.3 Về tập luyện

tien-man-kinh-lam-sao-de-trai-qua-that-nhe-nhang-voh

Tập luyện mỗi ngày để máu huyết lưu thông, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần (Nguồn: Internet)

Song song với chế độ dinh dưỡng, chị em cũng phải chú ý tập luyện mỗi ngày. Việc duy trì thói quen tập luyện, vận động mỗi ngày vừa giúp nâng cao sức khỏe, lưu thống máu, vừa giúp tinh thần trở nên thoải mái hơn, lạc quan hơn, đồng thời còn cải thiện được tình trạng cân nặng cơ thể. Tùy vào sức khỏe mỗi người mà có thể chọn môn thể thao phù hợp cho riêng mình, có thể kể một số môn thể dục thể thao thích hợp cho chị em phụ nữ như đi bộ, bơi lội, tập Aerobic, khiêu vũ, yoga,…

Như vậy, chỉ cần ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc, tập luyện và giữ tinh thần lạc quan mỗi ngày có thể giúp phụ nữ khắc phục được những rắc rối và loại bỏ những khó chịu trong giai đoạn tiền mãn kinh. Ngay từ bây giờ, dù chưa bước vào giai đoạn tiền mãn kinh nhưng nếu chị em có lối sống khoa học thì đến khi có tuổi, chắc chắn giai đoạn tiền mãn kinh sẽ không còn là nỗi ám ảnh.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: