11 triệu chứng nguy hiểm nhưng lại dễ bị nhầm với cảm lạnh thông thường

Bạn bị cảm lạnh nhưng lại lại lâu khỏi? Dưới đây là 11 dấu hiệu cho thấy bệnh cảm lạnh đã trở nặng hơn và bạn cần phải gặp bác sĩ ngay.

Chúng ta thường đánh đồng các triệu chứng như ho, sốt, hay đau đầu là do cảm lạnh gây nên. Tuy nhiên, đó có thể là các dấu hiệu của các căn bệnh nghiêm trọng hơn như: viêm phổi, viêm màng não.

Các triệu chứng thường thấy có thể khiến bạn nhầm với cảm lạnh

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy bản thân bị bệnh cảm lạnh khi cảm thấy không khỏe, nhưng cảm lạnh không chỉ đơn thuần như vậy. Cần phân biệt giữa cảm lạnh thông thường và những bệnh nghiêm trọng hơn.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn "chỉ bị cảm lạnh" nhưng còn lo ngại thì đó có thể là điều gì đó hơn thế, tốt nhất là bạn không nên lơ là và nên đến gặp bác sĩ. Càng phải cảnh giác hơn nếu bạn gặp phải các bệnh mãn tính như: hen suyễn, dị ứng nặng, tiểu đường, bệnh thận, HIV, hoặc bệnh tự miễn.

Điều tương tự cũng xảy ra với phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 6 tuổi hoặc người lớn trên 65 tuổi. Cảm lạnh thông thường ảnh hưởng đến những nhóm người này một cách khác nhau và có thể nghiêm trọng hơn so với những người khỏe mạnh.

voh.com.vn-trieu-chung-cam-lanh

Một cuộc nói chuyện với các bác sĩ để tìm ra sự khác biệt thực sự giữa các triệu chứng cảm lạnh và các triệu chứng cúm và các dấu hiệu khác để cảnh báo rằng nó còn nghiêm trọng hơn cả là cảm lạnh. Sau đây là những cảnh báo về các triệu chứng .

  1. Bạn có các triệu chứng kéo dài hơn 4 ngày

Theo bác sĩ y khoa Melisa Lai Becker - Trưởng phòng y tế khẩn cấp tại Liên minh Y tế Cambridge cho biết, cảm lạnh thông thường có xu hướng tự hết sau ba đến bốn ngày. Nó bắt đầu với cổ họng khó chịu, nghẹt mũi và chảy nước mũi, và sau đó là những cơn ho kéo dài. Trong khi ho và nhỏ nước mũi có thể kéo dài, hầu hết các triệu chứng cảm lạnh ban đầu sẽ biến mất sau bốn ngày.

"Khi bị cảm, cuối cùng bạn sẽ cảm thấy ổn sau vài ngày nghỉ ngơi, uống nhiều nước", cô nói.

Nếu các triệu chứng kéo dài lâu hơn, rất có thể bạn gặp phải vấn đề đáng lo ngại hơn, chẳng hạn như cúm hoặc bệnh bạch cầu đơn nhân. Để an toàn, hãy đi đến bác sĩ để được thăm khám.

  1. Các triệu chứng biến mất và chúng lại quay lại

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã khỏi bệnh nhưng các triệu chứng của bạn lại xuất hiện ngay sau đó, thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh tái phát hoặc "bội nhiễm", theo bác sĩ y khoa Navya Mysore, một bác sĩ chăm sóc chính của tập đoàn One Medical cho biết.

voh.com.vn-trieu-chung-cam-lanh

Bạn có thể bị cảm lạnh ban đầu, nhưng một khi hệ thống miễn dịch của bạn bị tổn hại, và bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn chẳng hạn như: viêm họng liên cầu khuẩn, viêm phổi hoặc nhiễm trùng xoang. Hãy đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị tích cực, vì có thể bạn cần đến thuốc kháng sinh.

  1. Bạn vừa trở về từ một chuyến đi xa

Gần đây, các bác sĩ cảnh báo việc đi du lịch nước ngoài có thể khiến bạn bị lây nhiễm một số loại bệnh lạ ở nước bản địa, Stella Safo, MD, bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện Mount Sinai chuyên về các bệnh truyền nhiễm. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng lạ nào sau khi trở về từ một chuyến đi nước ngoài, hãy đi gặp bác sĩ ngay.

  1. Bạn bị sốt cao

Có thể bị sốt cùng với cảm lạnh, nhưng chúng lại không phổ biến, đặc biệt là sốt cao và cảm nặng. Nếu bạn bị sốt ở 38,3 độ C hoặc hơn, đó có thể là dấu hiệu của viêm họng liên cầu khuẩn, theo như bác sĩ Lai Becker nói. Hầu hết bệnh nhân bị liên cầu khuẩn sẽ bị sốt cao trong vài ngày đầu bị bệnh, vì vậy hãy cảnh giác với những thay đổi đột ngột về thân nhiệt của bạn.

"Có một điều là  bạn thực sự muốn phân biệt giữa viêm họng liên cầu khuẩn với cảm lạnh", cô nói. "Nó có thể gây sốt thấp khớp và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tim nếu không được điều trị".

voh.com.vn-trieu-chung-cam-lanh

  1. Bạn đã bị sốt nhẹ trong nhiều ngày

Bác sĩ Lai Becker nói: “Ngay cả khi cơn sốt của bạn đặc biệt cao, thì việc bị sốt nhẹ trong vài ngày liên tiếp có thể là dấu hiệu cơ thể bạn đang cố gắng chống lại nhiều hơn cảm lạnh”. Một cơn sốt kéo dài có nghĩa là bạn thực sự bị cúm hoặc bệnh bạch cầu đơn thân, vì vậy hãy siêng năng kiểm tra nó, ngay cả khi không cảm thấy quá nặng.

  1. Bạn bị bệnh dạ dày

Buồn nôn, ói mửa và tiêu chảy không thường đi kèm với cảm lạnh, vì vậy các triệu chứng như thế này có thể báo hiệu một điều gì đó nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như cúm. Bác sĩ Mysore nói rằng điều quan trọng là phải được chăm sóc y tế nếu bạn gặp phải các triệu chứng này vì chúng có thể khiến bạn bị mất nước.

  1. Bạn bị đau đầu dữ dội

“Các bác sĩ lưu ý về những cơn đau đầu dữ dội, đặc biệt là nếu chúng đi kèm với sốt và mỏi cổ vì đây có thể là dấu hiệu của viêm màng não”, bác sĩ Mysore nói. Mặt khác, đau đầu do áp lực hoặc đau đầu mà cảm thấy tồi tệ hơn quanh vùng mắt và mũi có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng xoang, cô giải thích thêm. Những loại đau đầu này có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn cúi người về phía trước, vì bạn cảm thấy áp lực của các đoạn xoang gây tắc nghẽn.

voh.com.vn-trieu-chung-cam-lanh

  1. Đau lồng ngực và khó thở

Mặc dù ho là triệu chứng bình thường của cảm lạnh, nhưng nó không nghiêm trọng đến mức gây khó thở, thở khò khè hoặc đau ngực, bác sĩ Mysore nói. Những triệu chứng này không nên bỏ qua, vì khó thở có thể là dấu hiệu của viêm phế quản hoặc viêm phổi, trong khi đau ngực, đau thắt và khó thở đột ngột có thể báo hiệu tắc mạch phổi (tắc nghẽn máu đông trong phổi).

  1. Các triệu chứng xuất hiện cùng một chỗ

“Một cảnh báo khác đó là cảm lạnh là sự tập trung các triệu chứng, có nghĩa là bạn cảm thấy chúng ở một khu vực cụ thể”, tiến sĩ Safo giải thích. Trong khi các triệu chứng cảm lạnh ảnh hưởng đến toàn bộ hệ hô hấp trên, các bệnh khác được đặc trưng bởi các triệu chứng dữ dội ở cùng một nơi.

Ví dụ, bác sĩ Lai Becker chỉ ra rằng liên cầu khuẩn gây đau họng rất tệ, gây khó nuốt, nhưng điển hình là sẽ không gây đau khắp cơ thể. Nhiễm trùng xoang có thể gây đau đầu và thậm chí làm cho răng của bạn đau nhức, nhiễm trùng tai thường sẽ gây đau và tắc nghẽn ở một tai, và bạch cầu đơn nhân có thể gây sưng amidan.

  1. Đau toàn thân

Bệnh cảm lạnh thật ra không hề đơn giản, nhưng nó không gây đau nhức toàn thân. Mặt khác, cúm có thể làm cho cơ bắp và cơ thể của bạn cảm thấy đau nhức, và cũng có thể đi kèm với mệt mỏi và ớn lạnh.

"Với bệnh cúm, bạn sẽ cảm thấy như mình bị một chiếc xe tải đâm phải", bác sĩ Mysore nói. Chỉ cần ra khỏi giường sẽ khiến bạn mệt mỏi, và cơ bắp của bạn sẽ mềm nhũn và đau nhức.

voh.com.vn-trieu-chung-cam-lanh

  1. Nhầm lẫn với dị ứng

Thật khó để phân biệt dị ứng với cảm lạnh, vì chúng có các triệu chứng tương tự. Nhưng dị ứng thường sẽ giống nhau, Tiến sĩ Lai Becker nói. Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn sau khi dành thời gian ở ngoài hoặc với thú cưng, hoặc chúng có xu hướng đến và đi với một mùa nhất định, bạn có khả năng bị dị ứng. “Tôi có một bệnh nhân nghĩ rằng anh ta bị bệnh, nhưng thực ra thì anh ta bị dị ứng với mèo”, bác sĩ Lai Becker nói.

Để xác định chính xác nguyên nhân, hãy theo dõi hồ sơ bệnh án của bạn và xem bạn có nhận thấy bất kỳ thay đổi nào không; nó có thể có nghĩa là bạn bị dị ứng với thứ gì đó hoặc bị dị ứng theo mùa.

Mất khứu giác – nguyên nhân và cách chữa trị: (VOH) - Có bao giờ bạn gặp phải tình trạng mất khứu giác, không ngửi được bất cứ mùi gì chưa? Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị mất khứu giác, có thể tạm thời nhưng cũng có thể kéo dài và nguy ...
Những biến chứng nguy hiểm khi trẻ bị cảm lạnh:  BS Trần Thu Thủy, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết,  Mùa đông xuân, do khí hậu thay đổi đột ngột, không khí lạnh và ẩm ướt, tỷ lệ trẻ mắc ho và cảm lạnh gia tăng.